ได้ยินกันบ่อยๆ ว่าธุรกิจสตาร์ทอัพส่วนใหญ่ 8 ใน 10 ถังแตกแน่นอนภายใน 18 เดือนแรก เป็นสถิติที่เล่าลือกันหนาหูทำเอานักธุรกิจหน้าใหม่หลายคนท้อแท้ แต่บางคนกลับฮึดสู้จนสำเร็จก็มีเยอะ เรากำลังจะหาข้อมูลที่สตาร์ทอัพอยากได้ยิน นั่นคือเรื่องนี้มันไม่จริงสักนิด!

ต้นตอของเรื่องนี้มาจากบทความของ Forbes ในปี 2013 ที่อยู่ๆ ก็บอกว่า ‘8 ใน 10 ของสตาร์ทอัพจะล้มเหลวแน่นอนภายใน 18 เดือน’ ซึ่งบทความนี้ก็ถูกลอกมาจาก Bloomberg แต่เมื่อขุดย้อนกลับไปกลับไม่เจอข้อมูลอะไรเลย แต่หลายคนเชื่อไปแล้วว่าที่มาของข้อความมาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถืออย่าง Forbes

มาดูข้อมูลจริงกันดีกว่า เริ่มจาก US Bureau for Labor Statistic หรือสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐอเมริกาได้ระบุไว้ว่า กว่า 50% ของธุรกิจหน้าใหม่สามารถฝ่าฟันไปถึงปีที่ 5 ได้ และ 1 ใน 3 รอดมาได้ถึงปีที่ 10 ขณะที่ Harvard Business School ได้สรุปไว้ว่า 3 ใน 4 ของบริษัทที่ลงทุนในกิจการที่มีความเสี่ยงต่างก็ล้มเหลว และสุดท้าย The Small Business Administration กล่าวไว้ว่า 66% ของบริษัทต่าง ๆ รอดมาได้มากกว่า 2 ปี!

ถึงแม้สถิติจะบอกว่าบริษัทไหนล้มเหลวไปบ้าง แต่ความจริงก็คือไม่มีใครตัดสินได้ว่าบริษัทไหนล้มเหลวหรือประสบความสำเร็จจริงๆ พูดง่ายๆ ก็คือสถิติเรื่อง 8 ใน 10 นั้นถือว่าดูถูกนักธุรกิจหน้าใหม่จริงๆ หากเทียบจากผลสำรวจที่เชื่อถือได้ จริงๆแล้วสรุปได้ว่า 2 ใน 10 ของสตาร์ทอัพจะถังแตกภายในปีแรก และมากกว่า 5 บริษัทจะฟันฝ่าไปถึง 5 ปีได้

เหตุผลจริงๆ ที่สตาร์ทอัพล้มเหลวคืออะไรกันแน่? CB Insights ได้รวมรวมเรื่องราวของบริษัททำธุรกิจล้มเหลว โดยจาก 20 อันดับของสาเหตุที่ทำให้ล้มเหลว 3 เหตุผลแรกคือ

1.ธุรกิจไม่ตอบโจทย์ลูกค้า

2. ขาดเงินทุน

3. ขาดทีมงานที่มีความสามารถ

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณมีไอเดียใหม่ๆ และมีใจที่จะสร้างสรรค์ธุรกิจด้วยตัวเอง อย่ากลัวเหตุผลต่างๆ ของการล้มเหลว มันก็แค่ลองผิดลองถูก อย่าเชื่อคำเล่าลือให้มาก แต่ให้ฟังเสียงของตัวเอง มั่นพัฒนาตนเองและอย่ายอมแพ้ในสิ่งตั้งใจ เชื่อสิ! คุณก็ประสบได้เหมือนกัน

ที่มา: tech.co

ภาพ: StartupStockPhotos

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search