หลายคนคงมีปัญหาเวลาต้องไปทำงานตอนเช้า แล้วพบว่ามันช่างไม่มีความสุขเหลือเกิน แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถแสวงหาความสุขจากที่ทำงานได้ ลองอ่านบทความนี้แล้วชีวิตการทำงานของคุณจะแฮปปี้มากขึ้น

1.จิบก่อนจับ

มีงานวิจัยของ Nancy Rothbard ให้ข้อมูลว่า อารมณ์ในยามเช้าของเราจะส่งผลต่อการทำงานตลอดทั้งวัน ถ้าเช้า ๆ เราอารมณ์ดีก็จะส่งผลให้การทำงานในวันนั้นดีตามไปด้วย คำถามคือแล้วจะทำยังไงให้อารมณ์ดีตอนเช้า? ก่อนอื่นเมื่อมาถึงที่ทำงาน อย่าพึ่งจับงานทันที จิบกาแฟผ่อนคลายตัวเองสัก ไม่ต้องรีบร้อน ไม่ต้องคิดอะไร หรือถ้าที่ทำงานมีโซนให้เดินเล่นสูดอากาศก็ควรไปเดินสักหน่อย ให้เวลากับตัวเองสัก 8-10 นาทีตอนเช้า เพื่อเพิ่ม Productivity เจ้านายคงไม่ว่าอะไรหรอก

2.ลดเรื่องหยุมหยิมในชีวิต

การทำงานในแต่ละวัน โดยเฉพาะคนที่มีตำแหน่งระดับสูง มีเรื่องสำคัญให้ตัดสินใจมากมาย และการตัดสินใจในแต่ละอย่างก็ต้องใช้พลังงานสมองมาก ดังนั้นเราควรตัดเรื่องหยุมหยิมในชีวิตออกไปบ้างก็ได้ เช่น วันนี้จะใส่เสื้อตัวไหนไปทำงานดี? ใส่รองเท้าคู่นี้จะดูดีไหม? มื้อเช้าจะกินอะไร? เราไม่ได้บอกให้ไม่ต้องคิดแล้วทำอะไรมั่วซั่ว ความหมายคือ เราไม่ควรเอาเวลาและพลังงานไปคิดเรื่องพวกนี้มากจนเกินไป

3.ช่วยเหลือเพื่อนรวมงาน

ข้อนี้ไม่ได้หมายความให้เราไปแบ่งงานจากเพื่อนร่วมงานมาทำ เพราะทุกคนก็มีงานที่ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่ในที่นี้หมายถึงการช่วยอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ช่วยยกของ ช่วยจัดสถานที่ หรือถามเขาว่า กินกาแฟไหมเดี๋ยวชงให้ รวมไปถึงการซื้อของกินมาฝากเพื่อนในแผนก เป็นต้น นอกจากสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานแล้ว ตัวเราเองก็มีความสุขที่ได้ช่วยเหลือคนอื่นด้วย

4.บันทึกความคืบหน้า

ใครจะไปคิดว่าการบันทึกความคืบหน้าของงานจะช่วยให้มีความสุขได้ แต่ในหนังสือเล่มหนึ่งที่ Teresa Amabile และ Steven Kramer เขียนร่วมกัน บอกไว้ว่า การที่เรารับรู้ว่างานของเราคืบหน้าไปแล้วกี่เปอร์เซนต์หรืออยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว ก็สามารถทำให้เรามีความสุขได้เช่นกัน เพราะนั่นหมายความว่า เราไม่ได้ทำงานไปวัน ๆ หากแต่ทำงานตาม Process และมีจุดหมายที่ต้องไปให้ถึงให้ได้

5.มองโลกแง่บวก

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งกล่าวว่า สมองของมนุษย์เราเลือกที่จะจดจำในสิ่งที่แย่มากกว่าสิ่งที่ดี และสิ่งที่แย่จะสร้างอิมแพคต่อความรู้สึกของเรามากกว่าสิ่งที่ดีถึง 3 เท่า เป็นสัญชาตญาณอย่างหนึ่งในการเอาตัวรอดของมนุษย์

แต่ข่าวดีคือ เราสามารถฝึกสมองหรือการรับรู้ของเราให้เลือกมองในสิ่งที่ดีได้ ยกตัวอย่างเช่น วันนี้เราอาจจะโดนหัวหน้าตำหนิเรื่องงาน แทนที่เราจมตัวเองกับคำตำหนินั้นหลังเลิกงาน ก็คิดเสียว่าคำตำหนินั้นเป็นพลังให้เราพัฒนางานให้ดีขึ้น พรุ่งนี้เช้าเราจะทำให้ดีกว่าเดิม เราจะโชว์ของจริงให้เขาดู!

เห็นไหมล่ะว่า ความสุขจากที่ทำงานนั้นมีอยู่จริง และทุกข้อที่เราเขียนมาก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้แน่นอน

 

 

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search