ระบบการเรียนรู้ของเครื่องจักรนั้นมาไกลกว่าที่เราคิดไว้ ใครจะรู้ว่าเมื่อ 2–3 ปีที่แล้ว คอมพิวเตอร์ยังต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในการแยกแยะระหว่างหมาและแมวอยู่เลย

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO แห่งเฟซบุ๊ก คาดว่าใน 10 ปีข้างหน้าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence (AI) จะก้าวหน้าขึ้นจนทำให้คอมพิวเตอร์สามารถทำบางสิ่งได้ดีกว่ามนุษย์อย่างเรื่องความเข้าใจเรื่องด้านความรู้สึก และเฟซบุ๊กจะสามารถรู้จักผู้ใช้ได้มากขึ้นกว่าตอนนี้ ไม่ว่าเป็น การมองเห็น การได้ยิน และการเข้าใจภาษา “นี่ไม่ได้หมายความว่าคอมพิวเตอร์จะสามารถคิดได้ดีกว่าหรือเก่งกว่ามนุษย์ แต่ว่าเราสามารถนำความฉลาดของ AI นี้มาใช้ในงานอื่นได้” มาร์กได้กล่าวเรื่องนี้ไว้กับนักวิเคราะห์ทางการเงินในงานประชุมแห่งหนึ่ง

เขาบอกว่า “จริงๆแล้ว เมื่อเอไอดูภาพหรือวิดีโอ มันก็ไม่ได้เข้าใจว่าหรอกวิดีโอนั้นสื่ออะไร หรือแม้แต่จะอ่านและเข้าใจลิงค์ที่ผู้ใช้แชร์ไว้ได้ แต่ในอนาคต 5 – 10 ปี เอไอจะทำได้อย่างแน่นอน”

มาร์กยังบอกว่าตอนนี้ทางเฟซบุ๊กเองก็กำลังใช้อัลกอริทึ่มของ AI เพื่อป้องกันสแปม และบริษัทก็มีแผนที่จะนำมาใช้ในมากขึ้น ตัวอย่างหนึ่งก็คือ เจ้า AI สามารถมองไปถึงข้อมูลให้ลึกขึ้นว่าผู้ใช้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับอะไร แชร์อะไร เพื่อจะสร้าง new feed ที่เหมาะกับผู้ใช้นั้นจริงๆ เฟซบุ๊กได้ลงทุนลงแรงไปมากเพื่อจะสร้าง AI ที่ฉลาดขึ้น แต่หลายคนอาจจะกลัวว่า ‘ยิ่งเก่งขึ้นจะยิ่งน่ากลัวขึ้น’ เพราะหนึ่งในฟังก์ชั่นที่น่ากลัวนั่นก็คือ Face Recognition System ที่สามารถระบุตัวตนของผู้ใช้ได้จากรูปที่อัพโหลด

มาร์กทิ้งท้ายไว้ว่า  “ยังมีคอนเทนต์อีกเป็นล้านๆ ชิ้นที่ยังไม่ได้นำมาวิเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นการที่ผู้ใช้เพิ่มเพื่อนใหม่ การกดไลค์เพจต่างๆ  เมื่อเรานำข้อมูลเหล่านั้นมีวิเคราะห์จริงจัง เราก็จะรู้ได้ดีขึ้นว่ามีอะไรบ้างที่ผู้ใช้จะสนใจ เพื่อเราจะได้สร้าง feed ที่ดีขึ้นเพื่อคุณ ผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ใช่แค่ทำให้เฟซบุ๊กรู้ว่าอะไรเหมาะกับผู้ใช้ แต่เฟซบุ๊กจะ ‘รู้จัก’ ผู้ใช้มากยิ่งขึ้น”

ที่มา: cio.com

ภาพ: geralt

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search