save

เดือนไหน ค่าไฟแพงเว่อร์ ก็มีงงเหมือนกันนะว่าเดือนที่แล้วใช้ไฟอะไรเยอะแยะ ต้องมานั่งทบทวนความจำด้วยความหงุดหงิดกันอีก แต่ตอนนี้คุณมีผู้ช่วยที่จะตอบข้อสงสัย และช่วยให้คุณประหยัดไฟได้แล้ว

มันคือ WeMo Insight โดย Belkin ราคา $50 เท่านั้น! หน้าตาเหมือนปลั๊กสามตาอันเล็กๆ ที่คุณเสียบไปในเต้าเสียบปกติ จากนั้นเวลาจะใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า คุณก็เสียบปลั๊กผ่าน WeMo อีกที อุปกรณ์เล็กๆ ชิ้นนี้จะสามารถคำนวณได้ว่า เรากำลังใช้ไฟไปเท่าไหร่กับอุปกรณ์นั้นๆ จากนั้นก็ทดลองกับของใช้ทุกอย่างในบ้าน ใช้เวลาแต่ละเครื่องประมาณ 3  – 4 วัน เพื่อคำนวณค่าไฟโดยเฉลี่ย แน่นอนว่าเมื่อคุณทดลองใช้นานขึ้น ก็ย่อมได้ค่าใช้จ่ายที่แม่นยำอยู่แล้ว

ผู้เขียนได้เริ่มทดลองกับตู้ปลาประจำบ้านเป็นอันดับแรก พบว่าเจ้าตู้นี้กินเงินเราไป $2.50 ต่อเดือนซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ จากนั้นก็ลองกับตู้เย็นชั้นใต้ดินที่ใช้แช่ไอติมกับเครื่องดื่ม ผลลัพธ์ที่ได้ทำให้สตั้นไป 3 วิ เพราะเจ้าเศษเหล็กโบราณนี้สูบเงินเราไปกว่า $40 ต่อเดือน! เราเลยต้องรีบเปลี่ยนตู้เย็นใหม่ทันที ซึ่งใช้พลังงานไม่ถึง $1 ต่อเดือนเท่านั้น ส่วนตู้เย็นประจำห้องครัว ก็กินไฟไปเบาๆ $27 ต่อเดือน! และท้ายที่สุด ตัวกินไฟสูงสุดในบ้านคือฮีตเตอร์ตัวเล็กๆ ในออฟฟิศที่เอาไว้แก้หนาวช่วงหิมะตก ตัวนี้กินไฟไป $98 ต่อเดือน แม่เจ้า!

เมื่อเราทราบที่มาของค่าไฟที่สูงเว่อร์แล้ว ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและง่ายดาย ผู้เขียนเองประหยัดค่าไฟได้ถึง $840 ต่อปีเลยทีเดียว ถึงแม้จะต้องเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าไปหลายตัวบ้าง แต่ก็คุ้มในระยะยาวแน่นอน ขอบคุณ WeMo ช่างดีงามสำหรับคุณแม่บ้านพ่อบ้านยุคใหม่อย่างเราซะจริงๆ

 

ที่มา: CNet.com

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search