1.เปิดใจอ่านหนังสือให้หลากหลาย

เป็นธรรมดาที่เรามักอ่านหนังสือหรือบทความเกี่ยวกับสิ่งที่เราชอบหรือตรงกับจริตของเรา แต่การเลือกอ่านแต่สิ่งที่ชอบเพียงอย่างเดียวก็เท่ากับเป็นการปิดประตูความคิดสร้างสรรค์ของเราไปด้วย เราควรเปิดใจตัวเอง ลองอ่านอะไรใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยอ่าน เพราะเราอาจได้ไอเดียใหม่ ๆ จากการเชื่อมโยงเข้ากับสิ่งที่เราชอบก็เป็นได้

2.เขียนเรียงความ 500 คำ โดยไม่มีหัวข้อ

อันนี้เป็นกิจกรรมสนุก ๆ ที่ปลดปล่อยจินตนาการของเรา ไม่ต้องยึดติดกับหัวข้อ ไม่ต้องยึดติดกับโครงเรื่อง เขียนอะไรก็ได้ที่อยากเขียน เอาเรื่องนู้นมาผสมเรื่องนี้ เอาคนนั้นมาเจอกับคนนี้ เมื่อเขียนจบก็ลองอ่านดู นอกจากจะตลกและสนุกแล้ว บางครั้งเราจะพบว่าเรื่องบางเรื่องมันมามิกซ์กันลงตัวเฉยเลย ทั้ง ๆ ที่เราไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้

3.ไปดูหนังในโรงภาพยนตร์

การดูหนังในโรงต่างจากการดูผ่านช่องทางอื่นตรงที่เราจะได้บรรยากาศของการอยู่ในโรงหนัง มีผู้คนมากหน้าหลายเข้ามาดูกับเรา ได้กลิ่นของป็อปคอร์นอันหอมกรุ่น เสียงหัวเราะที่พร้อมเพรียงกัน และที่สำคัญเราจะรู้สึกดำดิ่งไปกับภาพยนตร์มากกว่า ซึ่งมันจะทำให้เราได้คิดและจินตนาการถึงความเป็นไปได้อื่น ๆ ของหนัง ก็ถือเป็นการเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ด้วย

4.ลองคุยกับคนแปลกหน้า

ทุกวันนี้เรามีแพลตฟอร์มในการคุยกับคนที่เราไม่รู้จักมากมาย ลองใช้มันคุยกับคนที่เราไม่รู้จักดูบ้าง นอกจากจะได้เพื่อน (หรือมากกว่าเพื่อน) แล้ว เรายังได้รู้ถึงประสบการณ์ชีวิตของคนอื่นว่าเขาผ่านอะไรมาบ้าง บางครั้งการแลกเปลี่ยนเรื่องต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน ก็จะช่วยให้เราได้ความคิดดี ๆ กลับไปด้วย

5.ใช้ร้านอาหารตามสั่งให้เป็นประโยชน์

เวลาไปกินข้าวพักเที่ยงหรือตอนไหนก็ตาม อย่าสั่งแต่กะเพราหมูสับไข่ดาว หรือผัดพริกแกงหมู ลองมิกซ์เมนูแปลก ๆ บ้าง เช่น ข้าวผัดผัดกะเพรา ข้าวไก่ทอดสามรส หรือบะหมี่ผัดขี้เมาไก่ เป็นต้น ลองไอเดียใหม่ ๆ ดู บางครั้งอาจไม่อร่อย บางครั้งอาจอร่อยก็ได้ ซึ่งถ้ามันอร่อย เราก็ได้เมนูเจ๋ง ๆ ไว้สั่งกินแบบไม่เหมือนใครด้วย

6.จัดเบรนสตอร์มแบบเปิดกว้าง

ถ้าเป็นไปได้ในที่ทำงาน นาน ๆ ครั้ง ควรจัดเบรนสตอร์มแบบเปิดกว้างดูบ้าง เบรนสตอร์มแบบเปิดกว้าง คือ การที่ตั้งหัวข้อมาเรื่องหนึ่ง อาจจะเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ของบริษัท แล้วให้ทุกคนปล่อยพลังความคิดแบบไม่ยั้ง โดยไม่มีการบอกว่าความคิดของใครไร้สาระ ทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องสนุก สุดท้ายเราอาจจะได้ไอเดียที่โคตรเจ๋งแบบคิดไม่ถึงเลยก็ได้

การเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้กับตัวเอง คือ การก้าวออกจากวิธีการหรือวิธีคิดแบบเดิม ๆ ทดลองผสมผสานสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน แล้วเราจะพบว่าเพดานความคิดของเราไร้ซึ่งขีดจำกัด!

 

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search