อาจจะช้าไปเสียหน่อยที่จะพูดถึงเรื่องนี้ เพราะว่าทั้ง 3 วันที่กล่าวมาก็ได้ผ่านไปเป็นเดือนแล้ว แต่ผมคิดว่ามันมีจุดที่น่าสนใจที่จะพูดถึงทั้ง 3 วันนี้ คือว่า ทำไมธุรกิจขายของออนไลน์จึงเลือกใช้วันนี้ในการลดราคา และสุดท้ายแล้วเราในฐานะผู้บริโภค เราได้ประโยชน์จากวันเหล่านี้จริง ๆ หรือว่าเราเป็นเพียงเหยื่อทางการตลาด-ทาสโปรโมชั่น

ความเป็นมาของ Cyber Monday, Black Friday และ Single’s Day

Cyber Monday

Cyber Monday เป็นวันที่ธุรกิจขายของออนไลน์ในอเมริกาพร้อมใจกันลดราคาสินค้ากันเต็มที่ โดยเป็นแผนการตลาดที่ใช้กระตุ้นยอดขายของออนไลน์ในวันจันทร์หลังจากวันเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ผู้ที่คิดค้นแนวทางการตลาดนี้ขึ้นมาคือ Ellen Davis และ Scot Silverman และเริ่มใช้ครั้งแรกในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2005 สื่อของทาง Shop.org ถึงกับลงประกาศว่า Cyber Monday เป็นหนึ่งในวันที่มียอดขายของออนไลน์มากที่สุดของปี

ในปี 2017 Cyber Monday สร้างยอดขายได้สูงถึง 6.59 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2 แสนล้านบาทเลยทีเดียว นอกจากนี้ Cyber Monday ยังเปิดโอกาสให้ผู้ขายรายย่อยสามารถแข่งขันกับเจ้าใหญ่ ๆ ได้ และวันนี้ก็ได้กลายเป็นวันที่นักช้อปตั้งตารอคอยพอ ๆ กับ Black Friday และถูกนำไปใช้ทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะแค่อเมริกาอีกต่อไป

Black Friday

หาก Cyber Monday เป็นวันสำหรับของออนไลน์ Black Friday ก็เป็นวันสำหรับขายของออฟไลน์นั่นเอง หมายความว่า พวกสินค้าที่ขายตามห้างสรรพสินค้าจะลดราคาแบบสุด ๆ ให้คนเข้ามายื้อยุดฉุดกระชากสินค้าที่จัดโปรโมชั่น คำว่า Black Friday สันนิษฐานว่าเกิดขึ้นในรัฐฟิลลาเดเฟียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 1961 เดิมเป็นคำที่ใช้พูดถึงวันศุกร์หลังวันเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ซึ่งการจราจรบนท้องถนนจะโหดร้ายมาก และอีกราว 20 ปีต่อมา Black Friday ถูกพูดถึงในแง่ที่เป็นวันที่บรรดาร้านค้าปลีกในสหรัฐเริ่มมีกำไรสูงขึ้น จากตัวเลขที่ติดลบที่ใช้หมึกสีแดง กลายเป็นตัวเลขที่เป็นบวกที่ใช้หมึกสีดำนั่นเอง

และนับตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา Black Friday กลายเป็นวันขายของที่วุ่นวายที่สุดของปีในประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะผู้คนจะทะลักเข้ามาซื้อของกันอย่างมหาศาล มีการแย่งชิงสินค้าจนถึงขนาดทำร้ายร่างกายกันก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ปัจจุบัน Black Friday ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การขายของออฟไลน์อีกต่อไป ธุรกิจขายของออนไลน์ใช้วันนี้เพื่อกระตุ้นยอดขายเช่นเดียวกับ Cyber Monday และนำไปใช้ทั่วโลกเหมือนกัน

Single’s Day

ส่วน Single’s Day ไม่ได้เป็นวันสำหรับขายของออนไลน์โดยเฉพาะ แต่เป็นวันเทศกาลคนโสดของจีน คาดว่ากำเนิดขึ้นในมหาวิทยาลัยหนานจิงในปี 1993 ซึ่งวันนี้จะตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี และต่อมาก็วันนี้ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นจากกระแสที่เกิดขึ้นในอินเตอร์เน็ต โดยในวันนี้ผู้คนก็จะพากันเฉลิมฉลองความโสดกันอย่างหน้าชื่นตาบาน ต่อมาทางเครือ Alibaba ก็ได้ใช้วันนี้เป็นกระตุ้นยอดขายของออนไลน์บนเว็บไซต์ของตัวเอง

และในวันที 11 พฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมานี้ Alibaba ได้ทำสถิติยอดขายออนไลน์ที่สูงสุดในโลก โดยมียอดขายมีมูลค่าถึง 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 8 แสนล้านบาทภายใน 24 ชม. และมีรายการธุรกรรมออนไลน์ถึง 1.48 พันล้านรายการ ในขณะที่เรียกได้ว่าถล่มทลายกันแบบสุด ๆ

ทำไมบรรดาธุรกิจขายของออนไลน์ถึงพากันลดสนั่นในวันเหล่านี้?

เราจะสังเกตได้ว่าช่วงเวลาของทั้ง 3 วัน จะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงปลายปีและอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของภาคธุรกิจ โดยเราสามารถวิเคราะห์ออกมาได้ดังนี้

  1. เป็นช่วงที่ลูกค้ามีกำลังซื้อมากที่สุด

ผมคิดว่าช่วงปลายปีน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ลูกค้ามีกำลังซื้อมากกว่าช่วงเวลาอื่นของปี เพราะมีเงินเก็บจากการทำงานมาแล้วในระดับหนึ่ง ภาคธุรกิจจึงอาศัยโอกาสนี้ลดราคาสินค้า เพื่อสร้างแรงดึงดูดให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยให้มากได้ที่สุด พูดง่าย ๆ ก็คือ เมื่อ Purchasing Power มีอยู่สูง ทำให้คนตัดสินใจง่ายขึ้นในการซื้อของ เมื่อผนวกกับการลดราคาอย่างหนัก ปริมาณการซื้อสินค้าก็ยิ่งทวีคูณเข้าไปอีกนั่นเอง

  1. เป็นช่วง Clearance ของธุรกิจต่าง ๆ

ช่วงเวลานี้อยู่ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นไตรมาสสุดท้ายของปีนั้น นั่นหมายความว่า เมื่อเริ่มไตรมาสที่ 1 ของปีหน้า ก็จะมีการผลิตสินค้าตัวใหม่ หรือรุ่นใหม่กว่าเดิม ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ พยายายามที่จะเคลียร์สินค้าตัวปัจจุบันทีมีออกไปให้ได้มากที่สุด อีกแง่หนึ่งเนื่องจากสินค้าทุกชนิดมีค่าเสื่อมสภาพ และบางธุรกิจต้องเสียค่าดูแลคลังสินค้าด้วย การขายสินค้าในราคาที่ถูกในช่วงนี้ แม้จะได้กำไรลดลงมาหน่อย  แต่ก็ได้ยอดขายที่เพิ่มขึ้น ได้เคลียร์คลังและลด Cost ที่ไม่จำเป็นออกไป ซึ่งส่งผลดีต่องบการเงินของธุรกิจในไตรมาสสุดท้ายของปีด้วย

  1. Cyber Monday และ Black Friday มีความพิเศษกว่าวันอื่น

วันลดราคาสินของวันเหล่านี้ มีความพิเศษที่แตกต่างจากการลดราคาทั่วไป อย่างที่กล่าวไปตอนแรกว่า Cyber Monday และ Black Friday มีความเกี่ยวโยงกับเทศกาลขอบคุณพระเจ้า นั่นหมายความว่า เมื่อสิ้นสุดเทศกาลแล้ว มันก็เหมือนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกลาย ๆ ว่า พอเข้า Cyber Monday หรือ Black Monday จะต้องซื้ออะไรสักอย่างให้เป็นรางวัลชีวิตตัวเอง หรือซื้อเป็นของขวัญให้กับคนพิเศษ

ส่วน Single’s Day ของจีน อาจจะยังมองได้ไม่ชัดเท่าไร เพราะ Alibaba พึ่งนำใช้เป็นวันจัดโปรโมชั่น คงต้องรอดูต่อไปว่าคนจีนจะรู้สึก “อิน” กับวันนี้มากแค่ไหนในอนาคต

สรุปแล้วในฐานะผู้บริโภคเราได้ประโยชน์หรือเราเป็นเหยื่อกันแน่?

โดยภาพรวมผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ Win-Win ทั้งสองฝ่ายนะ คือ เราในฐานะผู้ซื้อก็ได้ซื้อของในราคาที่ถูกกว่าราคาปกติ ส่วนฝั่งผู้ขายก็ได้เคลียร์สต็อกสินค้า และลด Cost ที่ไม่จำเป็นออกไป แต่ก็ยังมีภัยต่าง ๆ ที่อาจทำให้เราตกเป็นเหยื่อได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น

  1. ราคาสินค้าที่ถูกจนผิดปกติ

นี่ถือเป็นเรื่องที่ต้องระวังอย่างมาก เพราะพวกที่มิจฉาชีพจะใช้ประโยชน์จากความโลภของเรา เพื่อจะล่อให้ซื้อของที่ราคาถูกมาก เช่น ลด 90-95% ซึ่งเมื่อใช้สติพิจารณาดูแล้วจะพบว่ามันไม่สมเหตุสมผลกับราคาเลย และคำอธิบายสินค้าบางทีก็ผิดเพี้ยนไปจากความจริง เมื่อเจออะไรแบบนี้ควรไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเสียเงินฟรี หรือได้ของที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง หรือถ้าเลวร้ายกว่านั้น ข้อมูลบัตรเครดิตของเราก็อาจถูกโจรกรรมไปเลยก็ได้

ตัวอย่างในต่างประเทศที่โดนหลอกขาย Iphone แต่ได้มันฝรั่งมาแทน ไม่รู้ว่าจะขำหรือสงสารดี

  1. เว็บไซต์ที่ไม่คุ้นเคย

การซื้อของออนไลน์ในช่วง Cyber Monday และ Black Friday ควรเลือกเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เป็นที่รู้จัก มีเครดิตการซื้อขายที่ชัดเจน เพราะช่วงเวลาแบบนี้จะมีเว็บที่สร้างขึ้นมาหลอกเอาเงินหรือข้อมูลบัตรเครดิตของเราเต็มไปหมด ดังนั้นให้ระมัดระวังไว้ แล้วเลือกใช้เว็บไซต์ที่เราเคยซื้อ-ขายอยู่ประจำ ๆ

  1. ผู้จัดจำหน่ายเป็นใครไม่ทราบ

เวลาเรากดเข้าไปดูสินค้าในเว็บไซต์ขายของออนไลน์ มันก็จะมีบอกว่าสินค้าตัวนี้ใครเป็นผู้ขาย ในเว็บที่ดีหน่อย ก็จะทำลิงก์ที่ชื่อผู้ขาย ให้เรากดเข้าไปดูได้ว่าเป็นใครเป็นผู้จัดจำหน่าย ซึ่งก็ผ่านการคัดกรองมาแล้วระดับหนึ่ง แต่ควรเข้าไปเช็คอีกนิด เรื่องช่องทางการติดต่อ หรือเงื่อนไขการรับประกันสินค้า เพราะในช่วง Cyber Monday และ Black Friday สินค้าที่ส่งมาบางทีอาจจะมีปัญหาได้

กล่าวโดยสรุปคือ ทั้งสามวันเป็นที่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย แต่ก็มีบางเว็บไซต์ที่ฉวยโอกาสนี้ในการหลอกลวงคนอื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง และก่อนจะซื้ออะไรควรตรวจสอบรายละเอียดให้รอบคอบเสียก่อน เพียงเท่านี้เราก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อและซื้อของได้อย่างสบายใจ

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search