SignAloud
เคยสงสัยมั้ยว่า คนที่ใช้ภาษามือเค้าคุยอะไรกัน จากนี้ไปเราจะมีตัวช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นแล้วนะ บอกเลยว่าเจ๋งจริง

อุปสรรคของการสื่อสารด้วยภาษามือจะหมดไป ด้วยเทคโนโลยีถุงมืออัจฉริยะที่มีชื่อว่า “SignAloud” ความว้าวมันอยู่ตรงที่ว่า มันสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือผู้ใช้ และแปลภาษามือออกมาได้ในรูปแบบเสียงและข้อความทันที ถุงมือนี้จะเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านทางบลูทูธ เพื่อทำการประมวลผลและคาดการณ์ว่าผู้ใช้ต้องการจะสื่ออะไร

โธมัส พรายเยอร์ (Thomas Pryor) และ เนวิด อาโซดิ (Navid Azodi) คือสองหนุ่มผู้อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีสุดล้ำนี้ โดยมันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเข้าแข่งขัน Lemelson-MIT Student Prize และแน่นอนว่าพวกเขาชนะรางวัลเป็นจำนวนเงิน $10,000 เพื่อจะใช้เป็นทุนในการพัฒนาโปรเจกต์ต่อไป พวกเขาดีใจมากกับความสำเร็จก้าวแรก และตื่นเต้นสุดๆ กับอนาคตของเทคโนโลยีนี้ โธมัสให้สัมภาษณ์ว่า  “ถุงมือของเรามีน้ำหนักเบา สวมใส่สบายและออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับสรีระของมนุษย์ในการใช้ชีวิตประจำวัน เหมือนกับเครื่องช่วยฟังและคอนแทคเลนส์ก็ว่าได้”

จริงๆ แล้วมีเครื่องช่วยแปลภาษามือมากมายในตลาด แต่พอใช้งานจริงก็ยังไม่เวิร์คเท่าที่ควร คีย์หลักที่ทำให้ SignAloud ประสบความสำเร็จก็คือผู้คิดค้นได้ตั้งเป้าหมายว่าเจ้าถุงมือนี้ต้องทำให้การแปลภาษามือง่ายขึ้นมาก และทำให้ถุงมือมีขนาดเล็กด้วยเทคโนโลยีที่มีขนาดเล็กตาม เพื่อให้ผู้ใช้สวมใส่สบายเหมือนใส่เสื้อตัวโปรด ในขณะที่ผลิตภัณฑ์เจ้าอื่นยังพึ่งพาเทคโนโลยีเก่าๆ และยุ่งยากกว่า ใหญ่กว่า แถมดูรุงรังเวลาใช้งาน โธมัสให้ความเห็นว่า “อุปกรณ์แปลภาษามืออื่นๆ ที่มีอยู่นั้น ล้วนไม่เหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวันเอาเสียเลย บางอันใช้การอัดวิดีโอ บางอันก็ต้องติดเซ็นเซอร์ทั่วแขนหรือรอบตัวผู้ใช้อีกด้วย

สิ่งประดิษฐ์ของทั้งสองหนุ่มจึงนับเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างยอดเยี่ยม สมแล้วที่ได้รับรางวัลนี้!

วีดีโอสาธิตผลงานของโธมัส พรายเยอร์ และเนวิด อาโซดิ จาก : มหาวิทยาลัยวอชิงตัน

 

ที่มา: tech.co

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search