ICO คืออะไร? น่าลงทุนไหม? (ฉบับชาวบ้านเข้าใจได้)

ก่อนหน้านี้ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับบิทคอยน์และบล็อกเชน ซึ่งก็มีผลตอบรับค่อนข้างดีทีเดียว ผมเลยอยากเขียนบทความเกี่ยวกับ ICO ให้ทุกคนได้อ่านกันครับ อันที่จริงเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร และมีคนเขียนเรื่องนี้เยอะมากแล้ว แต่ผมจะเขียนในแบบที่ธรรมดาทั่วไปก็สามารถเข้าใจเรื่องพวกนี้ได้ครับ

เอาล่ะเริ่มกันเลย!

ICO คืออะไร?

ICO มีชื่อภาษาอังกฤษแบบเต็มว่า Initial Coin Offering ถ้าใครเข้าใจคอนเซ็ปต์ของหุ้น IPO ก็น่าจะเก็ตเรื่อง ICO ได้ไม่ยากเท่าไร IPO แบบง่าย ๆ ก็คือการเสนอขายหุ้นของบริษัทต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก นักลงทุนคนไหนที่คิดว่าบริษัทดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะโตขึ้น ก็จะซื้อหุ้นตัวนั้นมาถือไว้ พอเมื่อราคาหุ้นของบริษัทดีดตัวขึ้นในระดับที่น่าพอใจ ก็ขายหุ้นตัวนั้นออกเพื่อทำกำไร

ซึ่ง ICO ก็มีคอนซ็ปต์ที่ไม่ต่างกันมากนัก

ปัจจุบันทุกคนสามารถสร้างสกุลเงินดิจิตอลเป็นของตัวเองได้ โดยมากจะถูกสร้างขึ้นมาจากการใช้ Ethereum เป็นพื้นฐาน และเราสามารถพัฒนาเงินดิจิตอลให้ไปในทิศทางที่เราต้องการได้ ยกตัวอย่างเช่น OmiseGO ที่ต้องการทำให้ธุรกรรมของเงินทั่วไปและเงินดิจิตอลไม่ต้องมีตัวกลางควบคุม เป็นต้น

ในเมื่อทุกคนสามารถสร้างเงินดิจิตอลได้ ICO จึงเกิดขึ้น

ICO มันก็คือการที่ผมบอกคุณว่า เฮ้ย! ผมและทีมงานจะสร้างเงินดิจิตอลสกุลหนึ่งขึ้นมานะ ผมมีเป้าหมายที่ว่าจะพัฒนาให้เงินดิจิตอลดังกล่าวให้สามารถทำ 1 2 3 4 ได้นะ และผมจะส่งไวท์เปเปอร์ให้คุณอ่าน ถ้าคุณสนใจก็มาระดมทุนกับผมได้

ตัวอย่างไวท์เปเปอร์ 9 หน้าในตำนานของบิทคอยน์
Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System

แต่สิ่งที่นักลงทุนได้จะไม่ใช่หุ้น แต่เป็นเหรียญ (Token) ตามสัดส่วนที่ลงทุนไป

เมื่อเงินดิจิตอลของผมออกสู่โลกภายนอก และมีคนมากมายสนใจเหรียญของผม ก็จะส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินดิจิตอลนั้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ นักลงทุนที่เข้าร่วม ICO กับผมในตอนแรก ก็จะสามารถทำกำไรจากโทเคนที่ผมให้ไป แต่ในทางกลับกัน ถ้าไม่มีใครสนใจสกุลเงินของผม ราคาของมันก็อาจดิ่งลงจนแทบไม่มีมูลค่าเลย

แล้ว ICO มันพิเศษยังไง ทำไมคนถึงสนใจกันนัก?

ICO เป็นการระดมทุนรูปใหม่ที่ไม่ต้องผ่านกลไกของตลาดหลักทรัพย์ ไม่มีเงื่อนไขที่ยุ่งยากและระดมทุนได้จากทั่วโลก ประกอบกับยุคนี้ที่เงินดิจิตอลกำลังบูมมาก และบิทคอยน์ตอนนี้ก็มีราคาสูงแล้ว คนก็เลยมองหาเงินดิจิตอลสกุลใหม่ ๆ ที่มีแววว่าจะโตได้อนาคตเพื่อลงทุน บางสกุลก็สำเร็จเพราะโตถึง 100-1,000% เลยทีเดียว หรือบางสกุลก็ดับวูบจนไม่เหลือมูลค่าอะไรเลย

ตกลงแล้ว ICO น่าลงทุนไหม?

คำถามว่าอะไรน่าลงทุน ไม่ใช่แค่เพียงหุ้น บิทคอยน์ หรือ ICO แต่รวมถึงอย่างอื่นด้วย มันขึ้นอยู่ว่าผู้ลงทุนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ลงทุนมากแค่ไหน การลงทุน ICO มีความซับซ้อนกว่าบิทคอยน์พอสมควร เพราะคุณต้องวิเคราะห์ไวท์เปเปอร์ของสกุลเงินนั้น ๆ ให้ได้ (คล้ายกับแบบ 56-1 ที่คนเล่นหุ้นต้องวิเคราะห์) ว่าเหรียญนี้จะมีอนาคตที่สดใสหรือไม่ รวมถึงปัจจัยอีกหลายที่ต้องพิจารณาให้ดี

ICO ตอนนี้ถูกกฏหมายหรือเปล่า?

สำหรับประเทศไทยยังไม่รับรองว่า ICO ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ก็ไม่ใช่สิ่งผิดกฏหมายซะทีเดียว มันเป็นเรื่องที่รัฐบาลยังตามไม่ทันมากกว่า ประมาณว่าคุณลงทุนใน ICO ได้นะ แต่ถ้าเกิดเรื่องอะไรขึ้นมา ก็ไม่มีกฏหมายอะไรมาคุ้มครองคุณ แต่อย่างไรก็ดีทางสำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) ก็พิจารณาเรื่อง ICO กันอยู่และอาจจะเข้ามาช่วยดูแลในอนาคต แต่กว่าจะถึงตอนนั้นคุณก็ต้องแบกรับความเสี่ยงด้วยตัวเอง

ข้อควรระวังเกี่ยวกับ ICO

1. ระวังการฉ้อโกงหรือหลอกลวงจากเว็บไซต์ที่ไม่ชอบมาพากล ICO เป็นการลงทุนออนไลน์ จึงทำให้เกิดการโกงได้ง่าย

2. หากเหรียญที่ลงทุนไปไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ก็อาจทำให้สูญเสียเงินลงทุนไปทั้งก้อน

3. ICO เป็นธุรกิจแนวใหม่ที่มีความเสี่ยงสูง อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาชวนเชื่อประเภท “รับประกันการเติบโต”

4. ประเทศไทยยังไม่มีกฏหมายรองรับการระดมทุน ICO

สรุป ICO แบบสั้น ๆ

ICO คือการระดมทุนเพื่อสร้างเงินดิจิตอลสกุลใหม่ออกมา โดยแต่ละสกุลก็มีเป้าหมายในการพัฒนาที่แตกต่างกันออกไป นักลงทุนที่มองเห็นอนาคตของเหรียญใหม่ ๆ ก็อาจเข้าลงทุนเพื่อหวังการเติบโตของมูลค่าเหรียญทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อาจเทียบได้กับการซื้อหุ้น IPO เพื่อเก็งกำไรจากการดีดตัวของราคาหุ้นนั่นเอง

 

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search