799834a6af90ddd15f724ebab1650eb4

จำครั้งแรกที่ดูหนัง sci-fi อย่าง Minority Report และ Iron Man กันได้ไหม มันสุดยอดมากตอนที่เห็นพระเอกมีคอมพิวเตอร์เป็นโฮโลแกรมสามารถจิ้มข้อมูลกลางอากาศได้ ดูเท่และล้ำสุดๆ แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าคุณได้รู้จัก Magic Leap เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) แบบใหม่ คุณจะยิ่งอึ้งเพราะ “มันคือเทคโนโลยีที่เกิดมาเพื่อฆ่าจอรับภาพทุกชนิด!”

นั่นคือคำนิยามของ Magic Leap ด้วยทุนหนากว่า 20,000 ล้านบาท โดย Google เจ้าพ่อ Search Engine และ Qualcomm ผู้ผลิต chipset มือถือที่ใหญ่ที่สุด ที่ทำให้คนในวงการไอทีต่างอ้าปากค้าง และเชื่อว่า Magic Leap จะต้องอนาคตใหม่ของเทคโนโลยีอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่า Magic Leap จะเป็นอุปกรณ์ headset ที่แสดงกราฟฟิค AR คล้ายๆ กับ HoloLens ของ Microsoft แต่ก็ไม่เหมือนเสียทั้งหมด เพราะ Magic Leap ใช้เทคโนโลยีจดสิทธิบัตรอันใหม่ล่าสุด ที่สามารถกลมกลืนระหว่างโลกของเรากับโลกเสมือนจริงได้อย่างแทบจะจับผิดไม่ได้ Magic Leap ทำงานอย่างไร ตามไปดูกันเลย

Magic Leap สามารถฉายภาพตรงๆ ที่ตาของคุณ
ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยที่เรียกว่า “Dynamic Digitsed Lightfield Signal” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “Digital Lightfield” ที่สามารถฉายภาพเข้าสู่ม่านตาของผู้ใช้ได้โดยตรง ผิดกับอุปกรณ์ AR อื่นที่ต้องมีตัวกลางอย่าง ‘เลนส์’ ที่จะหักเหแสงจากภาพก่อนจะมาถึงตาของผู้ใช้ การฉายภาพเข้าม่านตาโดยตรงจึงสามารถ ‘หลอก’ สมองให้คิดว่าสิ่งที่เห็นเป็นของจริง Magic Leap มีซอฟท์แวร์ที่สามารถแสดงภาพ AR ได้กลมกลืนกับสิ่งของจริงๆ บนโลกของเรา โดยวัตถุ AR จะทำปฏิกิริยากับแสงรอบข้างจนเกิด ‘เงา’ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็คือภาพโปรเจ็กชั่นที่สมจริงอย่างไร้ที่ติว้าว!

Magic Leap อาจเป็นจุดจบของจอภาพ
การสร้าง headset ที่สามารถฉายภาพสู่ตาของผู้ใช้ได้โดยตรง ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้จอภาพอีกต่อไป เพราะภาพที่เกิดขึ้นผ่าน Magic Leap จะดูสมจริงและดีกว่าภาพที่ฉายบนจอรับภาพทั่วไปอย่างแน่นอน และสามารถตั้งอตรงไหนก็ได้ในสภาพแวดล้อมของเราที่เหมาะกับข้อมูลนั้นๆ

 

Magic Leap สามารถปฏิวัติวงการเกมได้
ในเรื่องของเกมกับ AR มีจุดเด่นอยู่ที่ผู้ใช้สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับโลกแห่งความจริงได้อยู่ ซึ่ง HoloLens ของ Microsoft ก็ถือว่าทำได้สำเร็จ แต่สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง Magic Leap กับ HoloLens นั่นก็คือ Magic Leap สามารถอ่านและจดจำวัตถุในโลกเราได้ ทำให้เราสามารถนำอุปกรณ์จริงๆ มาใช้ในเกม ในขณะที่ HoloLens ทำได้แค่สร้างกราฟฟิคปืนเสมือนจริงให้ผู้เล่นใช้

ฮาร์ดแวร์ของ Magic Leap ยังคงเป็นปริศนา
ถ้าจะใช้ Magic Leap เดินไปมาได้และเล่นเกมได้อย่างคล่องแคล่ว คาดกันว่าฮาร์ดแวร์ของ Magic Leap จะต้องมีน้ำหนักเบาและสวมใส่สบายเหมาะสำหรับการเคลื่อนที่ และด้วยความสามารถระดับนี้ย่อมมาพร้อมกับราคาที่สูงลิ่ว แต่มันก็คุ้มเพราะ Magic Leap เครื่องเดียวสามารถทำงานแทนคอมพิวเตอร์ ทีวี แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนได้เลย

ในตอนนี้ โรนี่ อาโบวิซ ได้เปิดเผยเกี่ยวกับ Magic Leap เพียงแค่ชิ้นส่วนคล้ายเลนส์ซึ่งเรียกว่า Photonics Chip แต่ก็ยังไม่บอกว่าหน้าตาของฮาร์ดแวร์จะเป็นอย่างไร เพราะนี่เป็นเพียงก้าวแรกของ Magic Leap นั่นเอง

023
*ภาพจาก WIRED: https://youtu.be/BLkFWq_ipCc

บทสรุป
เทคโนโลยี AR และ VR ต่างมีข้อจำกัดของมันอยู่ VR สามารถสร้างโลกเสมือนจริงและนำผู้ใช้ไปสู่อีกโลกอีกใบหนึ่ง แต่ก็ถูกจำกัดเรื่องการเคลื่อนไหวเพราะเราไม่ได้อยู่ในโลกนั้นจริงๆ ส่วน AR สามารถเพิ่มโลกเสมือนจริงเข้ามาในโลกของความจริง แต่สมองเรารู้ทันว่าสิ่งที่เราเห็นนั้นยังไม่ใช่ของจริง แต่ Magic Leap กำลังก้าวข้ามทุกขีดจำกัด โดยใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงที่ดูสมจริงในโลกของเราเอง อาจถึงเวลาแล้วที่ชีวิตเราอาจจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง สิ่งที่เห็นในหนัง Sci-Fi กำลังจะเป็นจริงในไม่ช้า คอยดูกันว่าใน 3 – 5 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อไป

 

ที่มา : pocket-lint.com, magicleap.com

 

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search