pokemon

แรงจนฉุดไม่อยู่จริงๆ กับเกม Pokémon Go จากค่ายเกมชื่อดัง Nintendo ที่ทำให้แฟนคลับจำนวนมากซาบซึ้ง เหมือนได้กลับไปสู่วัยหนุ่มสาวอีกครั้ง แถมยังโกยเงินไปแล้วกว่า 14 ล้านเหรียญสหรัฐภายในอาทิตย์เดียวเท่านั้น!

นอกจากนี้ยังมีประเด็นอีกมากมายที่เกาะกระแสร่วมกับเกมนี้ไม่ว่าจะเป็น ผู้เล่นเดินไปเจอศพคนตาย หรือพิพิธภัณฑ์ Holocaust ใน Washington ไล่ผู้เล่นออกจากพิพิธภัณฑ์ ซึ่งแม้แต่ ‘สัตยา นาเดลลา’ (Satya Nadella) CEO ของ Microsoft ก็ยังกลับมาสนใจโปเกม่อนอีกครั้ง และยังบอกด้วยว่าความสำเร็จของนินเทนโดครั้งนี้ก็ถือเป็นความสำเร็จของเขาด้วยเช่นกัน

หมายความว่ายังไง? สัตยากล่าวว่าเป็นเพราะ Pokémon Go ใช้เทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR นั่นเอง โดยการใช้กล้องของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตสร้างภาพโปเกม่อนแบบ 3D บนพื้นที่จริงที่อยู่บนหน้าจอ ผู้เล่นจึงต้องออกจากถ้ำของตัวเองเพื่อออกไปจับโปเกม่อนตามสถานที่ต่างๆ! คล้ายกับเกมบนเครื่อง 3DS ของนินเทนโด ที่ผู้เล่นต้องลุกขึ้นไปที่ต่างๆ เพื่อเก็บเหรียญพิเศษ

แน่นอนว่า HoloLens ของ Microsoft ก็ใช้เทคโนโลยี AR เช่นกัน แม้ว่ายังไม่มีการวางขายสำหรับผู้บริโภค แต่ก็มีนักพัฒนาหลายคนนำไปใช้จริงบ้างแล้ว เช่น สายการบินประเทศญี่ปุ่น Japan Airlines ได้นำ HoloLens ไปใช้จริงในการฝึกนักบิน ต้องยอมรับว่า Headset ตัวนี้สามารถลดการใช้กระดาษในออฟฟิศได้ และสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันมันสามารถใช้เป็นโรงหนังส่วนตัวได้อีกด้วย

สัตยาให้สัมภาษณ์ว่า “ผมคิดว่านี่เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากที่ได้เห็นแอปพลิเคชั่น AR มากมายเพราะสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณหลังจากสร้างแอปหรือเกมเหล่านี้ก็คือ คุณจะได้รับร่วมทุนมหาศาล”

เขาหวังว่า Pokémon Go จะเป็นตัวเปิดทางให้เห็นการนำเทคโนโลยี AR ไปใช้ในสาขาอื่นซึ่งรวมถึง HoloLens ด้วย ที่น่าเสียดายคือทาง Microsoft ยังคงดัน HoloLens ไปทางสายอุตสาหกรรมเท่านั้น

สัตยาเสริมว่า “สำหรับผมแล้ว สายอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา การฝึกอบรบ การผลิต สถาปัตยกรรม หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ก็ตาม เทคโนโลยี AR จะเข้ามาเปลี่ยนหลักการพื้นฐานของสายอาชีพนี้แน่นอน และมันจะเป็นแบบอย่างในการใช้คอมพิวเตอร์ขั้นสูง ผมยินดีด้วยกับโปเกม่อนนะ และผมก็ดีใจกับการประยุกต์ใช้ AR ในสายอุตสาหกรรมเช่นกัน”

ที่มา: digitaltrends.com

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search