kalamsat

ริฟาท์ ชาลุค (Rifath Shaarook) เด็กหนุ่มชาวอินเดียวัย 18 ปี ผู้ชนะเลิศการแข่งขันโครงการ Cubes in Space ที่จัดขึ้นโดย NASA โดยเขาได้ออกแบบดาวเทียมที่เล็กที่สุดในโลก ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 64 กรัม และมีขนาดเพียง 1.5 นิ้วเท่านั้น

ดาวเทียมจิ๋วนี้มีชื่อว่า “กาลัมแซต” (KalamSat) โดยริฟาท์ตั้งชื่อตาม ดร. เอพีเจ อับดุล กาลัม (Dr. APJ Abdul Kalam) นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังทางด้านนิวเคลียร์และอวกาศ และยังเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอินเดียอีกด้วย โดยเขาเสียชีวิตลงในปี 2016 ริฟาท์จึงตั้งชื่อนี้เพื่อเป็นเกียรติให้แก่เขา

1494858446_rifath-sharook-kalamsat-india-tamil-nadu-nasa

KalamSat สร้างขึ้นจากการพิมพ์สามมิติคาร์บอนไฟเบอร์ และทาง NASA วางแผนแล้วว่าจะส่งมันไปบนอวกาศจริงในวันที่ 21 มิถุนายนที่จะถึงนี้ จากศูนย์อวกาศบนเกาะวัลลอปส์ นอกชายฝั่งรัฐเวอร์จิเนีย โดยจะปล่อยให้ดาวเทียมจิ๋วอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนัก 14 นาที และลอยในระดับต่ำกว่าวงโคจรเป็นเวลา 4 ชั่วโมง

ริฟาท์ กล่าวว่า ดาวเทียมของเขาจะติดตั้งคอมพิวเตอร์แบบออนบอร์ดตัวใหม่และเซนเซอร์จำนวน 8 ตัว เพื่อวัดอัตราความเร่งและความเร็วในการโคจร รวมถึงการสำรวจสนามแม่เหล็กของโลกด้วย

นับว่าน่าทึ่งมาก สำหรับเด็กที่อายุเพียงเท่านี้ แต่สามารถออกแบบดาวเทียมที่เล็กที่สุดในโลกได้ และการออกปฏิบัติการของเจ้าดาวเทียมจิ๋วนี้จะเป็นอย่างไร เรามารอดูกัน

เรียบเรียงจาก: springwise

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search