asfasfsafasfsfasaf

ผมคิดว่าความฉับไวของเทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อความสัมพันธ์ของคนเราอย่างมาก จังหวะชีวิตที่เร็วขึ้นย่อมเปลี่ยนวิถีชีวิตและโลกทัศน์ของเราไปโดยปริยาย แน่นอนว่าเมื่อสิ่งเหล่านั้นเปลี่ยน สิ่งที่เรียกว่า “ความรักความสัมพันธ์” ก็ย่อมเปลี่ยนไปตามยุคสมัยเช่นกัน

แล้วความรักความสัมพันธ์ในยุคนี้เป็นอย่างไร?

ในแง่โอกาสของการพบเจอผู้คน ทำให้ผู้คนยุคนี้มีตัวเลือกเป็นจำนวนมาก อยากเริ่มทำความรู้จักกับใครก็เพียงรวบรวมความกล้าเข้าไปขอ Facebook Line หรือโปรแกรมอื่น ๆ มาคุยกัน และด้วยความที่โซเชียลแอพพลิเคชั่นเหล่านี้มีความเป็น “กึ่งส่วนตัวกึ่งสาธารณะ” ไม่เหมือนเบอร์โทรศัพท์ที่ค่อนข้างจะส่วนตัว จึงทำให้การติดต่อกันเป็นไปได้ง่ายขึ้น

แต่ด้วยความง่ายและเร็วจึงทำให้บางทีความรักความสัมพันธ์ในยุคนี้ “ง่อนแง่นและเปราะบาง” ประกอบกับความหวาดระแวง เพราะทุกคนมีอำนาจที่จะคุยได้มากกว่า 1 คน หนำซ้ำยังทำในเวลาเดียวกันได้ด้วย ในแง่เศรษฐศาสตร์ หากเรามองความรู้สึกเป็นทุน (Capital) ชนิดหนึ่ง การที่คนยุคนี้เลือกที่จะกระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงล้มละลาย หรือก็คือ อาการเจ็บหน้าอกด้านซ้าย ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญที่คนจำนวนมากไม่รู้สึกตัว คือ โลกในปัจจุบันนี้ถูกครอบงำ (Dominated) ด้วย ความรักแบบโรแมนติกล้นเกิน (Hyper-Romantic Love) ความรักประเภทนี้ ‘ฝืน’ ตัวตนที่แท้จริงของมนุษย์และทำให้ความสัมพันธ์ล่มสลาย เพราะมันทำให้เราคาดหวังในตัวคู่ครองมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าเขาจะต้องดูแลเรา เซอร์ไพรส์เรา ทำนู่นทำนี่ให้เราจนคนอื่นอิจฉา ซึ่งคนในยุคนี้ก็รับเอาความคาดหวังดังกล่าวมาไม่มากก็น้อยจากสิ่งที่ปรากฎในโซเชี่ยลมีเดียนั่นเอง

ความหวานเป็นสิ่งที่ดี แต่หวานเกินไปก็เป็นพิษ

นอกจากนี้ผมว่าคนยุคนี้ค่อนข้างยึดติดกับความสมบูรณ์แบบ (Perfection) คุณลองไปดูในเฟสบุ๊กที่ถามผู้หญิงว่าอยากได้ผู้ชายแบบไหน จัดเต็มแน่นอน ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เจ้าชู้ ไม่ติดเกม ไม่ติดเพื่อน ไม่นู่น ไม่นี่ สรุปให้ทำอะไรได้บ้าง … ส่วนผู้ชายก็อยากจะได้แต่ผู้หญิงขาว สวย หมวย อึ๋ม โดยไม่ดูแดดประเทศไทยเลย เหตุที่เราปรารถนาแบบนี้ เพราะเราคิดว่าในเวิ้งมหาสมุทรแห่งโซเชี่ยลมีเดียต้องมีคน ๆ นั้นรอเราอยู่ (ก็มีคนมันมีให้เลือกเยอะหนิ ผิดตรงไหนที่จะเลือก The Best One)

สุดท้ายแล้ว ผมว่าเราคงต้องแยกโลกแฟนตาซี (โลกโซเชี่ยลนั่นแหละ) กับโลกแห่งความจริงให้ขาดออกจากกันเสียก่อน และถามตัวเองอีกครั้งว่าเรากำลังตามหาอะไรกันแน่?

ผมขอจบบทความไว้เพียงเท่านี้ก่อน คราวหน้าจะมาเขียนเรื่องอะไร รอติดตามอ่านกันนะครับ

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search