ปัญหาชิปเซ็ตขาดตลาดในปัจจุบันที่กระทบสายพานผลิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก อาจไม่ได้คลี่คลายในเร็วๆนี้ เมื่อ ลิซ่า ซู (Lisa Su) CEO ของบริษัท AMD ให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า วิกฤตดังกล่าวอาจดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 หมายความว่าในช่วงต้นปีหน้าสถานกาณ์จะยังไม่ดีขึ้นนัก

ซูกล่าวว่า ผู้ผลิตชิปทั่วโลกกำลังพยายามเร่งการผลิตของตนเองอย่างเต็มที่ เพื่อตอบสนองจำนวนความต้องการที่ยังคงล้นอยู่ในตลาด ซึ่งปัญหาเกิดจากการที่ชิปเซ็ตเป็นสินค้าที่ใช้เวลาค่อนข้างนานในกระบวนการผลิต ทำให้ไม่สามารถผลิตได้ทันตามความต้องการของตลาด รวมทั้งการแพร่ระบาดของ Covid-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ Supply Chain ในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งซูได้กล่าวภายในงาน Code Conference ซึ่งจัดขึ้นที่ California ว่า “ตลอดเวลาที่ผ่านมา พวกเราได้ก้าวผ่านวงจรเหล่านี้มาหลายครั้ง ซึ่งสาเหตุเกิดจากการที่ Demand สูงกว่า Supply ในตลาด หรือในทางกลับกันก็ตาม และปัญหานี้จะค่อยๆถูกแก้ไข จากการเพิ่มกำลังในการผลิตขึ้น”

โดยเธอกล่าวเพิ่มอีกว่า “พวกเราต้องใช้เวลาอย่างน้อย 18-24 เดือน เพื่อเพิ่ม และขยายฐานโรงงานการผลิตใหม่ๆ ซึ่งในบางกรณีก็ยาวนานกว่านั้น และการลงทุนเหล่านี้ก็ได้เริ่มไปแล้วในปีที่ผ่านมา”

AMD เป็นบริษัทที่จำหน่ายชิปประมวลผลกราฟฟิก สำหรับเครื่อง PC, Gaming Console และ Server เป็นหลัก โดยตั้งแต่ช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลให้ยอดขายเครื่อง PC พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากลูกค้าทั่วโลกซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่จำนวนมาก ทั้งเพื่อเล่นเกมส์หรือเรียนออนไลน์ ซึ่งซูก็ให้เหตุผลเช่นเดียวกันว่า “วิกฤตโรคระบาดทำให้ความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้นอย่างเฉียบพลัน”

อย่างไรก็ตาม ปริมาณความต้องการชิปเซ็ตและอุปกรณ์ PC ยังถือว่าอยู่ในระดับที่สูง ถึงแม้ว่ากิจการต่างๆจะเริ่มกลับมาเปิดให้บริการ ยิ่งทำให้ปัญหาการขาดแคลนกระจายไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ รวมทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีการใช่ระบบคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ช่วยให้ AMD มีสต็อกสินค้าเพิ่มมากขึ้นถึง 120 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ในช่วงต้นปีที่แล้ว

เมื่อปีที่แล้ว AMD ประกาศว่าได้วางแผนที่จะเข้าซื้อ Xilinx ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปชั้นนำในด้าน FPGA ที่ใช้ในอุตสาหกรรม Engineering โดย AMD เสนอที่จะเข้าซื้อขายหุ้นทั้งหมดเป็นมูลค่ากว่า 35,000 ล้านเหรียญ หรือราว 1.09 ล้านล้านบาท แต่บริษัทก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติเห็นชอบทั้งหมดในการเข้าซื้อกิจการโดยสมบูรณ์ ซึ่ง ซู ยังได้เผยอีกว่า AMD ยังคงพยายามที่จะปิดดีลให้ได้ภายในปีนี้ และบริษัทมีแนวโน้วสูงที่จะเพิ่มการเจราจาต่อรองในอุตสาหกรรม Semiconductor อีกด้วย

ที่มา: https://www.cnbc.com/2021/09/27/amd-ceo-lisa-su-says-chip-shortage-likely-to-end-next-year.html

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search