มันน่าทึ่งไหมล่ะ ถ้าจะบอกว่าตู้คีออสบางตู้ก็ช่วยชีวิตคนได้จริงๆ อย่างเจ้าตู้คีอออส CPR ตู้นี้!

ตู้คีออส CPR ฮีโร่ของเรื่องนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัท Interactive Dynamics และ The American Heart Association เมื่อปี 2011 โจดี้ ชาฟฟิน ประธานบริษัท Interactive Dynamics ได้เล่าว่า “ตอนแรกเราคิดไว้ว่าจะทำรถเข็น CPR ที่สามารถสอนวิธีการปั้มหัวใจได้ไว้ที่โรงพยาบาล ภายหลังไอเดียนี้ถูกพัฒนากลายเป็นตู้คีออส CPR และได้ติดตั้งตู้ต้นแบบไว้ที่สนามบินดัลลัส (DFW) ตั้งแต่มิถุนายน ปี 2013 จนกระทั่งตู้ต้นแบบนี้สามารถพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าใช้งานได้จริง เราจึงได้หุ้นส่วนและเงินทุนเพิ่มขึ้น เพื่อผลิตตู้รุ่นใหม่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน”

คีออส CPR ประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือหน้าจอแสดงผล และหุ่นจำลองสำหรับการฝึกปั้มหัวใจ ส่วนของแสดงภาพจะฉายวิดีโอการสอนปั้มหัวใจที่ถูกต้อง เมื่อสอนเสร็จระบบจะนำไปสู่ส่วนของการฝึก ผู้ใช้สามารถฝึกปั้มหัวใจบนหุ่นได้ทันที และเช็คได้ว่าปั้มถูกหรือผิดได้จากหน้าจอแสดงผล หากปั้มไม่ตรงจุด หรือปั้มช้าเกินไปเครื่องก็จะบอก ที่น่าทึ่งคือขั้นตอนการฝึกปั้มหัวใจทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีเท่านั้น

5 นาทีที่เสียไป แต่อาจทำให้คุณสามารถช่วยชีวิตคนได้! เหมือนที่ แมท ลิคเกนบร็อค นักศึกษามหาวิทยาลัยเดตันได้ช่วยชีวิตเพื่อนของเขาโดยการปั้มหัวใจหลังจากที่เพื่อนโดนฟ้าผ่า! แมทเล่าให้ฟังในรายการ “The Doctors” ว่า “ผมจำได้ว่าผมคุกเข่าลงท่ามกลางสายฝน และปั้มหัวใจเพื่อนของผมตามที่ได้ฝึกมากับตู้คีออส CPR เครื่องนั้น” ที่น่าแปลกใจก็คือ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากเขาฝึกกับตู้คีออส!จากกระแสตอบรับทางบวก ปัจจุบันบริษัทได้ส่งเครื่องคีออส CPR ไปเกือบทุกสนามบินในสหรัฐอเมริกา ชาฟฟินเสริมว่า “จากสถิติผู้ใช้พบว่า มีผู้คนกว่า 17,000 คนที่ได้ฝึกการปั้มหัวใจจากตู้คีออสที่สนามบิน ตั้งแต่มิถุนายน 2013 มันเป็นโปรเจ็คต์ที่สนุกและน่าสนใจจริงๆ ทีมงานของเราดีใจมากเมื่อได้ยินเรื่องราวจากรายการ The Doctors ว่าเครื่องคีออสของเราได้มีส่วนในการช่วยชีวิตคนอื่น” เขากล่าวทิ้งท้ายว่า  “มันไม่เสมอไปหรอกที่จะเห็นตู้คีออสและบริษัทซอฟต์แวร์เจ้าไหน พูดได้เต็มปากว่าผลิตภัณฑ์ของเขามีผลโดยตรงต่อชีวิตผู้อื่น เราหวังว่าตู้คีออส CPR นี้จะช่วยฝึกผู้คนได้มากมาย ให้สามารถปั้มหัวใจด้วยมือเปล่าได้”

ที่มา : kioskmarketplace.com

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search