หากใครเคยเดินทางไปท่องเที่ยวหรือดูหนังที่ถ่ายทำที่ประเทศอังกฤษ คงคุ้นตากับตู้โทรศัพท์สีแดงซึ่งเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศ ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างหลงไหล แต่มันถูกทะยอยรื้อถอนมาซักระยะหนึ่งแล้ว เพราะความจำเป็นในการใช้งานที่น้อยลงมาก หลังจากสมาร์ตโฟนและอินเทอร์เน็ตเข้ามาเปลี่ยนโลก

แต่มีข่าวดีสำหรับตู้โทรศัพท์แดงที่เหลืออยู่ เพราะเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้บริหารของ Ofcom (หน่วยงานที่กํากับดูแลสื่อทั้งหมดในสหราชอาณาจักร) ได้แถลงการณ์ว่ากำลังวางแผนที่จะออกกฎระเบียบใหม่ เพื่อยกเลิกการรื้อถอนตู้โทรศัพท์สีแดงในบางพื้นที่ โดยให้เหตุผลว่า ถึงแม้จะดูเป็นสิ่งที่ล้าสมัยสำหรับสังคมในปัจจุบัน แต่มันยังคงเป็น “เครื่องช่วยชีวิต” สำหรับบางคนในบางสถานการณ์ได้ เช่น การโทรไปขอความช่วยเหลือเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย

Ofcom รายงานอีกว่า ตู้โทรศัพท์อีกราว 2,100 ตู้ ซึ่งถูกติดตั้งไว้ทั่วประเทศ ได้มีการใช้งานรวมกันมากกว่า 150,000 ครั้ง เพื่อโทรติดต่อบริการฉุกเฉินต่างๆ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2019 จนถึง ช่วงเวลาเดียวกันของปี 2020 ที่ผ่านมา

Selina Chadha, Director of Connectivity ของ Ofcom กล่าวว่า “ถึงแม้ตู้โทรศัพท์ในบางพื้นที่ จะมีจำนวนการใช้งานที่น้อย แต่ถ้าหนึ่งในสายเหล่านั้นคือเด็กที่มีอาการหดหู่ซึมเศร้า, ผู้ประสบอุบัติเหตุที่ต้องการความช่วยเหลือ หรือแม้แต่คนที่กำลังจะคิดฆ่าตัวตาย ตู้โทรศัพท์เหล่านั้นอาจเป็นที่พึ่งสำหรับพวกเขาในช่วงเวลาที่สำคัญ”

BT Group บริษัทผู้ให้บริการตู้โทรศัพท์สีแดง ออกมาอธิบายว่า การเจริญเติบโตของสมาร์ตโฟนทำให้ตู้โทรศัพท์จำนวนเกือบครึ่งถูกรื้อถอนออกไปแล้ว นอกจากนี้ ยังมีตู้โทรศัพท์อีกจำนวนมากกว่า 6,500 ตู้ ที่ถูกปรับให้เป็นห้องสมุดสาธารณะขนาดเล็ก, จุดแสดงงานศิลป์ หรือสถานีเก็บอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยชีวิตคน ภายใต้โครงการของบริษัทที่มีชื่อว่า “Adopt a Kiosk” ซึ่งเปิดให้องค์กรต่างๆภายในพื้นที่ สามารถซื้อตู้โทรศัพท์สีแดงเหล่านี้ ในราคาเพียงแค่ 1 ปอนด์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆแทน

ที่มา: https://news.sky.com/story/thousands-of-lifeline-phone-boxes-could-be-saved-from-closure-under-new-ofcom-rules-12464679

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search