สมัยนี้หลายๆ บริษัทต่างก็หันมาใช้ Digital Signage กันทั้งนั้น เพราะตอบโจทย์เรื่องการตลาดและกลยุทธ์การขายได้ดี แถมมีข้อพิสูจน์แล้วว่าจอคีออสแบบ Interactive สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าได้ดีและสร้างกำไรได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็เถอะ จะมีคีออสหรือตู้ Digital Signage เจ๋งๆ ก็ไม่ได้การันตีความสำเร็จหรือการตอบรับจากลูกค้า เพราะสิ่งที่จะดึงดูดใจลูกค้าได้คือ “คอนเทนต์” ต่างหาก แล้วจะทำอย่างไรให้ได้คอนเทนต์ที่โดนๆ ลอง 4 เทคนิคนี้ดู

1. ใส่ Text ไปด้วย

เคยได้ยินคำว่า “หนึ่งภาพเกินล้านบรรยาย” ใช่ไหม หมายถึงคอนเทนต์ที่สุดยอดในการสร้างประสบการณ์อันเลิศล้ำให้ลูกค้า แต่มันก็มีอะไรซับซ้อนในการสร้างคอนเทนต์ให้ออกมาจับใจลูกค้าได้มากกว่าแค่โชว์ภาพหรือวิดีโอ ถึงแม้ว่าสื่อพวกนี้จะเรียกร้องความสนใจของลูกค้าได้อย่างดี แต่มันจะมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ถ้ามี Text หรือข้อความบรรยายใต้ภาพช่วยอธิบายเพิ่มด้วย Text ยังช่วยเชื่อมทุกอย่างให้เข้ากันด้วย ในฐานะคนสร้างคอนเทนต์คุณต้องแน่ใจกว่า Audience หรือผู้ชมของคุณคือใคร ข้อความแบบไหนที่เหมาะกับเขา และสามารถเชื่อมโยงถึงเขาได้ แต่ถ้าไม่มีข้อความช่วยกำกับไว้ เขาก็คงจากไปด้วยภาพแบบลางๆในความจำ ดังนั้นการใส่ Text เพื่ออธิบายสิ่งข้อมูลเบื้องต้นอย่าง ชื่อผลิตภัณฑ์ ราคา คำอธิบาย ก็ช่วยให้หน้าจอในร้านมีเสน่ห์ขึ้นมาทันที

2. บอกข้อมูลที่สำคัญ

คีย์เวิร์ดสำคัญของการสร้างคอนเทนต์ก็คือ “ความสำคัญ” คอนเทนต์ของคุณต้องสามารถตอบสนองความต้องการ และความคาดหวังของผู้ชมได้ ซึ่งแต่ละคนก็มีความคาดหวังที่แตกต่างกันไป ก้าวแรกที่จะประสบความสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชมคือ เรารู้ว่าผู้ชมอยากจะดูอะไร ถ้าเป็นคีออสในมหาวิทยาลัย ก็ต้องแสดงข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย เช่น รายละเอียดของแต่ละคณะ ชมรม หรือวิชาเรียน ถ้าเป็นคีออสในร้านค้า มันก็ควรจะแสดงข้อมูลของสินค้า ราคา หรือรีวิว ถ้าตู้คีออสเหล่านั้นขาดข้อมูลที่สำคัญ ผู้ใช้ก็จะรู้สึกหงุดหงิดและมีแนวโน้มสูงว่าจะไม่อยากมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ของคุณ

3. นำโลกออนไลน์สู่ร้านค้า

ยุคนี้แล้วลูกค้ามักคาดหวังว่าจะได้รับข้อมูลได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว แต่หากไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง มันก็เป็นเรื่องยากหรือเกือบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะดึงความสนใจของพวกเขา และนอกจากจะแสดงข้อมูลเพียงอย่างเดียว คุณอาจจะเพิ่มความพิเศษมากขึ้น เช่น เมื่อลูกค้าพบสินค้าที่ถูกใจผ่านจอคีออส ลูกค้าก็สามารถเก็บข้อมูลนั้นเข้ามือถือของเขาได้ โดยการสแกน QR Code หรือผ่านทาง NFC ได้เลย

4. พูดภาษาเดียวกับลูกค้า

ลูกค้าส่วนใหญ่ย่อมสนใจหน้าจอที่แสดงข้อมูลที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับเขา และมีแนวโน้มว่าพวกเขาจะไม่สนใจข้อความเหล่านั้น ถ้ามันใช้คำหรือศัพท์ที่อ่านแล้วไม่เข้าหูเข้าตาเลย พูดง่ายๆว่า “ไม่ได้พูดภาษาเดียวกัน” นั่นเอง จำไว้ว่า ข้อมูลเดียวกันมีวิธีถ่ายทอดได้หลากหลายวิธี นักคิดคอนเทนต์จึงต้องวางแผนและศึกษากลุ่มลูกค้าที่คุณอยากให้เขามาใช้บริการมากที่สุด หรือที่เรียกว่า “Buyer Persona” เป็นอย่างดี เพื่อให้ทราบว่าพวกเขามีไลฟ์สไตล์แบบไหน เช่น ถ้าลูกค้าเป็นกลุ่มนักศึกษา คุณก็ต้องออกแบบคอนเทนต์เพื่อนักศึกษาเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อคนทั่วไป

สรุปแล้ว Digital Signage ที่ดีที่สุดต้องไม่เพียงแสดงข้อมูลที่น่าตื่นเต้นด้วยวิดีโอหรือรูปภาพ แต่ต้องมีคอนเทนต์ที่มีคำบรรยายสำคัญๆ และออกแบบมาเพื่อกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะ พูดง่ายๆ ก็คือควรสร้างคอนเทนต์ที่เฉพาะเจาะจงในสิ่งที่ลูกค้าอยากรู้และอยากเห็น ในรูปแบบที่โดนใจพวกเค้าด้วย รับรองว่าแบบนี้เวิร์คแน่!

ที่มา: digitalsignagetoday.com

ภาพ: stux

 

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search