ความพยายามที่บริษัท LEGO จะขยายกิจการพร้อมกับลดปัญหา Carbon Footprint ไปด้วย ทำให้บริษัทตัดสินใจเริ่มโครงการสร้างโรงงานที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ หรือ Carbon Neutral Plant แห่งแรกของ LEGO โดยเลือกที่ตั้งเป็นจังหวัดบิ่ญเชือง (Binh Duong) ซึ่งอยู่ห่างจากนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนามเพียง 48 กิโลเมตรเท่านั้น

แหล่งพลังงานของโรงงานแห่งนี้จะเกิดจากแผง Solar Cell ร่วมกับโรงงาน Solar Farm ในบริเวณเดียวกัน เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าให้มากพอที่จะใช้ทั้งโรงงานได้ โดยจะมีค่าใช้จ่ายของโครงการสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท) และช่วยให้เกิดการจ้างงานใหม่ๆ กับประชาชนในพื้นที่มากถึง 4,000 ตำแหน่ง ตลอดช่วงเวลา 15 ปีนับจากนี้

แน่นอนว่าการสร้างโรงงานขนาดใหญ่จำเป็นต้องรื้อถอนพื้นที่ป่าไม้ครั้งใหญ่ ซึ่งทาง LEGO ก็มีแผนที่จะปลูกต้นไม้ทดแทนมากกว่า 50,000 ต้น ทั่วประเทศเวียดนาม เพื่อชดเชยระบบนิเวศน์ที่สูญเสียไปจากโครงการนี้

ทำไมต้องเวียดนาม?

ที่จริงแล้วโครงการนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่โรงงาน Carbon Neutral แห่งแรกในประเทศเวียดนาม แต่เป็นโรงงานแห่งแรกที่บริษัท LEGO ตั้งใจสร้างและออกแบบขึ้นมาเพื่อตอบสนองเป้าหมายในการลดปัญหา Carbon Emission อย่างจริงจัง Carsten Rasmussen ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ LEGO กล่าวว่า พวกเขาขอบคุณการสนับสนุนและการให้ความช่วยเหลือจากภาครัฐของเวียดนาม และยังเสริมอีกว่า รัฐบาลเวียดนามมีแผนที่จะขยายโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานทดแทน จึงได้ร่วมมือกับบริษัทต่างชาติมากมายที่ต้องการลงทุนในเรื่องนี้ เป็นสาเหตุที่ LEGO เลือกเวียดนามเป็นที่ตั้งของโรงงานนั่นเอง

โรงงานแห่งใหม่นี้ จะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม VSIP (Vietnam Singapore Industrial Park) ซึ่งรับหน้าที่ในการขึ้นรูปพลาสติกและบรรจุผลิตภัณฑ์ โดยจะเริ่มการก่อสร้างตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2022 จนถึงปี 2024 และโรงงานนี้ยังถูกจัดเป็น 1 ใน 6 โรงงานหลักของทาง LEGO และเป็นโรงงานลำดับที่สองในทวีปเอเชียต่อจากประเทศจีน ส่วนที่เหลืออีก 4 แห่งได้แก่ Hungary, สาธารณรัฐ Czech, Mexico, และ Denmark

ที่มา: https://sea.mashable.com/tech/18761/lego-to-build-first-ever-carbon-neutral-plant-in-this-southeast-asian-country

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search