เรามาเริ่มต้นกันแบบซื่อ ๆ เลยว่า อะไรที่ทำให้เราใช้วินโดวส์เถื่อน

  1. ราคาถูก (จ้างร้านคอมลงให้แค่ 300-500 บาท)
  2. ไม่ต้องใช้ความรู้อะไรมาก (จ่ายเงินให้ร้านเป็นอันจบ ไม่ต้องทำเอง)
  3. ของแท้ราคาแพงและต้องลงโปรแกรมด้วยตัวเอง

ทีนี้เราลองมาดูข้อเสียของมันที่ตามมากันบ้าง

  1. ไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ของวินโดวส์ได้ 100%
  2. ไม่สามารถอัพเดทวินโดวส์ได้ (สำคัญมากและเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม)
  3. มีความเสี่ยงกับไวรัสหรือมัลแวร์ตัวใหม่ ๆ ที่ไม่สามารถป้องกันได้
  4. มีปัญหาจุกจิกตามมามากมาย

อยากให้เราลองคิดดูว่า ถ้าคอมของเรามีราคาแพง รวมถึงมีข้อมูลสำคัญมาก ๆ อยู่ในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นไฟล์งาน หรือไฟล์ข้อมูลส่วนตัว มันคุ้มไหมกับการที่เราใช้วินโดวส์เถื่อนและปล่อยให้เครื่องคอมตกอยู่ในความเสี่ยง? คำถามนี้หลายคนอาจตอบว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม ซึ่งก็แล้วแต่ว่าทุกคนจะประเมิณข้อมูลและเครื่องคอมของตนเองไว้สูงแค่ไหน

แต่สิ่งที่เราจะบอกต่อไปนี้ คือ 5 เหตุผลว่าทำไมเราควรหันมาใช้วินโดวส์แท้กัน

1. มีความคุ้มค่าในระยะยาว

License วินโดวส์แท้เป็นแบบซื้อขาด จ่ายเงินครั้งเดียวแล้วจบ ไม่มีเสียค่ารายเดือนหรือรายปีแต่อย่างใด และสามารถใช้ได้ตลอดชีวิต เราสามารถลงวินโดวส์ใหม่เองกี่ครั้งก็ได้เมื่อเกิดปัญหา ไม่ต้องเสียเงินให้ร้านคอมอยู่ร่ำไป

2. ยกระดับความปลอดภัยให้กับคอมพิวเตอร์

เราสามารถอัพเดทวินโดวส์รวมถึงซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่มากับวินโดวส์ได้โดยตรงจากทาง Microsoft ทำให้เครื่องสามารถป้องกันไวรัสหรือมัลแวร์ตัวใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. สิทธิอัพเกรดวินโดวส์ฟรี

ในอนาคตหากมีวินโดวส์ตัวใหม่ออกมา แทบจะเป็นที่แน่นอนว่าเราจะได้สิทธิ์ในการอัพเกรดวินโดวส์ฟรี เหมือนอย่างที่ Microsoft เคยให้สิทธิ์ผู้ที่ใช้งาน Windows 7 และ 8.1 อัพเกรดเป็น Windows 10

4. ใช้งานได้อย่างสบายใจ

เมื่อเราใช้ของแท้ เราก็ไม่ต้องไปปวดหัวกับปัญหายิบย่อย เช่น ฟีเจอร์บางอย่างใช้งานไม่ได้ ไฟล์วินโดวส์บางตัว Error และอื่น ๆ อีกสารพัด

5. บอกกับคนอื่นได้ว่าเราใช้ “ของแท้”

ไม่ต้องเหนียมอายอีกต่อไปเวลาเราพูดถึงลิขสิทธิ์ และไม่ต้องกลัวใครมาแย้งว่า “เห้ย แล้วแกใช้วินโดวส์แท้ป่าววะ?” ยืดอกได้อย่างภาคภูมิใจว่าเราสนับสนุนผู้พัฒนาแล้ว และแนะนำให้คนอื่นหันมาใช้ของแท้ได้แบบหล่อ ๆ อีกด้วย

ที่พูดมา เราไม่ได้โจมตีคนใช้วินโดวส์เถื่อน เพียงแต่บอกว่าวินโดวส์แท้มันดีอย่างไรแค่นั้น

เราเข้าใจดีว่าราคาวินโดวส์แท้ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับค่าครองชีพของคนไทย หลายคนอยากเปลี่ยนมาใช้ของแท้ แต่เห็นราคาก็ถึงกับต้องเอามือปาดเหงื่อเลยทีเดียว แต่นั่นก็เป็นนิมิตหมายที่ดีที่เราอยากหันมาใช้ของแท้ ซึ่งดีต่อทั้งตัวเราเองและได้สนับสนุนผู้พัฒนาด้วย ค่อย ๆ เก็บเล็กผสมน้อย ไม่นานก็ซื้อได้แน่นอน

หากเราคิดว่าชีวิตนี้เราต้องอยู่กับคอมพิวเตอร์ไปอีกนาน ลองมองเรื่องการซื้อวินโดวส์แท้เป็นการลงทุนดูสิ เราลงทุนซื้อ License แท้เพียงครั้งเดียวเพื่อแลกกับการจบทุกปัญหาเรื่องวินโดวส์ในอนาคต ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียว

เพราะสุดท้ายแล้ว…ของแท้ย่อมดีกว่าของเถื่อนแน่นอน!

ชมคลิป ADBIG กูรูด้านคอมพิวเตอร์ สอนลงวินโดวส์แท้ ถูกลิขสิทธิ์ทุกประการ

 

 

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search