ต้องยอมรับว่าโซเชียลมีเดียทุกวันนี้ โดยเฉพาะ Facebook ที่เปรียบเสมือนโลกอีกใบหนึ่งของเรา เราอัพเดทชีวิตประจำวัน สนทนากับคนรู้จัก เสพข้อมูลข่าวสาร และเป็นผู้ส่งต่อข้อมูลข่าวสารด้วย ส่วนใหญ่ก็ผ่าน Facebook กันเนี่ยแหละ แต่ใช่ว่าทุกคนจะเล่นเฟสได้อย่างมีวิจารณญาณ ไปพบ กับ 5 วิธี เล่น Facebook อย่างไรไม่ให้เด๋อ กันเลยดีกว่า

1. คิดให้ดีก่อนโพสต์ข้อความ

อย่าลืมว่าข้อความของเราที่ปรากฏในหน้านิวส์ฟีดของคนอื่น เป็นภาพสะท้อนตัวตนของเรา คนอื่นจะมองว่าเราเป็นอย่างไร ก็จากสิ่งที่เราโพสต์ ถ้าเป็นไปได้พยายามหลีกเลี่ยงการโพสต์ประเภทด่าแบบหยาบคาย เนื้อหาเชิงลบที่ไม่มีประโยชน์ต่อคนอื่น หรือโพสต์หาเรื่องคนอื่นก่อน เป็นต้น เพราะมันทำให้เราดูไม่แพง!

2. มีปัญหากับเพื่อน/คนรัก/ครอบครัว อย่าโพสต์ลง Facebook

เราจะเห็นค่อนข้างบ่อยพอคนอื่นมีปัญหากับใคร ก็มักจะป่าวประกาศลง Facebook อย่างนู้นอย่างนี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย เพราะจะทำให้เคลียร์กันยากมากขึ้น เนื่องจากจะมีคนอื่นมายุแยงเข้าไปอีก จากเรื่องเล็กอาจนำไปสู่เรื่องใหญ่ได้ ทางที่ดี ทักแชทไปคุยส่วนตัว ค่อย ๆ ปรับความเข้าใจกัน มันดีกว่ามาก เชื่อเราสิ!

3. แชร์ข่าวอย่างมีสติ

ถ้าเจอข่าวอะไรแปลก ๆ ควรตรวจสอบแหล่งข่าวก่อนว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ และอย่าอ่านแค่พาดหัว อ่านเนื้อหาให้จบดีเสียก่อน แล้วลองไปเทียบกับแหล่งข่าวอื่น ๆ ด้วย ส่วนถ้าเป็นข่าวทั่วไป ก็ควรดูว่ามาจากสำนักข่าวทางการหรือไม่ เช่น มติชน ข่าวสด เนชั่น หรือไทยรัฐ ถ้าเป็นพวกนี้แชร์ได้ ไม่โป๊ะทีหลังแน่นอน!

4. อย่าออกตัวแรง

เวลามีกระแสในโลกโซเชี่ยลขึ้นมา อย่าออกตัวแรงไม่ว่าเราจะเลือกข้างไหนก็ตาม เพราะถ้าเกมพลิกขึ้นมา จะก้มเก็บเศษหน้าบนพื้นไม่ไหวนะ รักษาเชิงตัวเองแบบเหนือ ๆ เอาไว้ แล้วดูต่อไปเรื่อย ๆ ดีกว่า ฟีลแบบนั่งภูดูเสือกัดกัน หุหุ

5. อย่าขายของจนน่ารำคาญ

เข้าใจว่าทุกคนต้องทำมาหากิน ถ้าคุณไม่ใช่ Net Idol ที่มีคนติดตามเป็นหมื่นเป็นแสน อย่าเปลี่ยนเฟสบุ๊กตัวเองเป็นพื้นที่โฆษณาสินค้าดีกว่า นาน ๆ โปรโมทที ก็ยังพอโอเคอยู่ หรือถ้าทำ Tie-in แบบสร้างสรรค์ได้ อันนี้ค่อยน่ายกเว้นให้หน่อย แต่อย่าโพสต์ตัวสินค้าบ่อย หรือแท็กคนอื่นมาในโพสต์โดยที่เข้าไม่ได้เต็มใจด้วย อันนี้ไม่น่ารักเลย แนะนำว่าทำ Fanpage จริงจังไปเลยดีกว่า เพราะเพื่อน ๆ พร้อมจะสนับสนุนคุณอยู่แล้ว เชื่อสิ!

สรุปแล้ว เวลาจะทำอะไรใน Facebook พยายามคิดให้รอบคอบ นึกถึงผลที่จะตามมาหลังจากนั้น นึกถึงความรู้สึกของคนอื่น และคิดไว้เสมอว่า Facebook เป็นพื้นที่สาธารณะ ตราบเท่าที่เราไม่ตั้งค่าทุกอย่างเป็น Private

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search