Elon Musk ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดบุคคลแห่งศตวรรษนี้เลยทีเดียว ด้วยผลงานการก่อตั้งบริษัท Tesla Motors, SpaceX และ PayPal อันเลื่องชื่อ จนหลายคนยกย่องให้เขาเป็น Tony Stark หรือ Iron Man ในโลกแห่งความจริงเลยทีเดียว ล่าสุดก็พึ่งมีวิวาทะเกี่ยวกับเรื่อง AI กับ Mark Zuckerberg ซึ่งเป็นที่จับตามองทั่วโลก

วันนี้เราจะทำการสำรวจแนวคิด 5 ข้อของ Elon Musk ที่พาเขามายืน ณ จุดนี้ได้

1.จงทำงานให้หนัก

เมื่อเราก่อตั้งบริษัทขึ้นมา เราต้องพร้อมที่จะทำงานหนักมากถึงมากที่สุด อีลอน มัสก์ ใช้คำว่า “work super hard” เขายกตัวอย่างคำว่า work super hard โดยพูดถึงประสบการณ์ของเขา เขาเล่าว่าสมัยที่เขาเริ่มตั้งบริษัทใหม่ ๆ เขาใช้ชีวิตอยู่ที่ออฟฟิศ ทำงาน 7วัน/สัปดาห์ อาศัยนอนบนโซฟา และไปอาบน้ำที่ YMCA แฟนของเขาถึงกับต้องมาอยู่ที่ออฟฟิศด้วยกัน พูดง่าย ๆ คือ ถ้าคนอื่นทำงาน 100% เราต้องทำงาน 200% เพื่อจะสามารถแข่งกับบริษัทอื่นได้

2.ดึงคนเก่งเข้ามาร่วมงาน

หากเราเป็นเจ้าของบริษัท จงพยายามดึงคนเก่งเข้ามาร่วมงานให้ได้ เพราะคนเหล่านี้ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยเราพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการบริการของเราให้ดียิ่งขึ้น และพวกเขามักจะคิดค้นไอเดียแปลกใหม่มาเสนออยู่เรื่อย ๆ ดังนั้นจงทำทุกวิถีทางที่จะดึงคนเก่งที่ตรงกับความต้องการของคุณมาร่วมงานให้ได้

3.โฟกัสไปที่ผลิตภัณฑ์หรือการให้บริการ

อีลอน มัสก์ บอกว่าเขาเห็นมาเยอะมากที่บริษัทเอางบจำนวนมากไปลงกับอะไรที่ไม่ได้ทำให้ผลิตภัณฑ์หรือการบริการดีขึ้น เขายกตัวอย่างสิ่งที่ Tesla Motors ทำนั่นคือ เขาไม่ลงทุนกับการโฆษนาเลย แต่ทุ่มงบไปที่ R&D (Research and Development) แทน เพื่อสร้างรถยนต์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

4.อย่าทำตามกระแส

แนวคิดนี้ฟังดูสวนทางกับสิ่งที่คนทั่วไปคิด แต่อีลอน มัสก์ ให้เหตุผลว่าแทนที่เราจะตามกระแสไปแบบดื้อ ๆ เราควรพิจารณาถึงกระแสเรื่องนั้น ๆ ให้ดีเสียก่อน เพราะบางครั้งมันก็วูบวาบไม่มีหลักแน่ชัด ถ้าเป็นไปได้เราควรวิเคราะห์กระแสนั้น ๆ ที่เกิดขึ้น ดูองค์ประกอบว่าอะไรทำให้มันเป็นกระแส แล้วมันจะอยู่ไปอีกนานหรือไม่ แล้วเราก็พัฒนาหรือทำอะไรขึ้นใหม่ ให้มันล้ำหน้ากว่ากระแสนั้นขึ้นไปอีก

5.จงกล้าเสี่ยง

อย่างสุดท้าย อีลอน มัสก์ กระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หรือคนที่ยังไม่มีพันธะใด ๆ ให้มีความกล้าที่จะเสี่ยงเพื่อทำในสิ่งที่ใจปรารถนา ถึงแม้มันจะล้มเหลว อย่างน้อยคุณก็ได้ลองทำแล้วและมันจะเป็นประสบการณ์อันแสนล้ำค่าของเรา ถ้าเราไม่เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ ถ้าคุณมีครอบครัวเมื่อไหร่ นั่นหมายความว่า คุณเอาครอบครัวของคุณเข้าไปเสี่ยงด้วย ดังนั้น ในขณะที่ยังไม่ต้องรับผิดชอบชีวิตใคร จงแสวงหาความท้าทาย ทำสิ่งใจปรารถนาให้ถึงที่สุด

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search