3 อุปสรรคใหญ่ที่ฉุดรั้งคนรุ่นใหม่จากความสำเร็จ

ผมกลัวมาก…กลัวว่าสิ่งที่เขียนในบทความนี้มันจะ “กลวง” และ “ซ้ำซาก” เหมือนกับบทความ How-to ในที่อื่น ๆ ที่ถูกเขียนลงเว็บไซต์หรือเฟสบุ๊กทุกวัน แต่บทความนี้ผมจะเขียนจากความรู้สึกของตัวเอง บวกกับสิ่งที่ผมได้อ่านจากหนังสือที่ชื่อ #AskGaryVee: One Entrepreneur’s Take on Leadership, Social Media, and Self-Awareness เขียนโดย Gary Vaynerchuk บุคคลที่ผมชื่นชอบและชื่นชมมากที่สุดในตอนนี้

1. เราคิดถึงเงิน(เดือน)มากกว่าเป้าหมาย

ผมเชื่อว่าเด็กที่พึ่งเรียนจบจำนวนมาก อยากทำงานที่ได้เงินเดือนมาก ๆ ไว้ก่อน อนาคตเป็นอย่างไรไม่รู้ ซึ่งบางครั้งการที่เราตั้งเงินเดือนเป็นหลัก มันทำให้เราเสียโอกาสหลายอย่างนะ ถามว่าเงินสำคัญไหม? สำคัญสิ แต่เฮ้ย! เราพึ่งอายุ 20 ต้น ๆ เองนะ เราต้องการเงินเดือนสูงขนาดนั้นไปเพื่ออะไร เพื่อไม่ให้เราโดนข่มตอนวันรวมญาติ? เพื่อที่เราจะได้อวดชีวิตดี ๆ ลงอินสตราแกรม? For What?

ในขณะที่เรายังอายุเท่านี้ สิ่งที่เราต้องโฟกัสคือ เลือกทำงานที่เราจะได้พัฒนาตัวเองในฟีลด์ที่เราสนใจ หรือฟีลด์ที่จำเป็นต่อเป้าหมายของเราในอนาคต ไม่ใช่ทำงานที่เราไม่ได้อินกับมันเพื่อให้ได้เงินยาไส้ทุกเดือน คำถามคือ แล้ว End Game ของชีวิตเราคืออะไร? หากเรายังใช้ชีวิตแบบนั้นต่อไปเรื่อย ๆ

ผมไม่ได้บอกให้เราตามหาความฝันบลา ๆ หรือทำงานที่ได้เงินน้อย ๆ นะ แต่ให้เราเลือกทำงานที่มันตอบโจทย์กับเป้าหมายชีวิตมากกว่าที่จะคิดมากเรื่องเงินเดือน

2. เราไม่ได้กลัวความล้มเหลว แต่เรากลัว…อย่างอื่น

เวลาเราจะริเริ่มทำอะไรสักอย่าง มักจะมีคนพูดให้เราได้ยินเสมอว่า “อย่าทำเลย” “มันไม่คุ้มหรอก” “ถ้าเกิดพังขึ้นมา…” และอีกมากมาย ที่จะขวางกั้นให้เราไม่ได้ทำสิ่งต้องการ เราอาจไม่ได้แยแสกับคำพูดเหล่านั้น แต่ถ้าเป็นคำพูดของคนที่เรารักและเขาพูดด้วยความเป็นห่วงจริง ๆ นั่นอาจทำให้เรากังวลและล้มเลิกในที่สุด

และรู้อะไรไหม? ที่เราล้มเลิกไม่ใช่เพราะเรากลัวตัวเองล้มเหลวหรอกนะ แต่เรากลัวว่าเราจะล้มเหลวต่อหน้าคนที่เรารักและกลัวว่าเขาจะผิดหวังในตัวเราต่างหาก ซึ่งนี่คือสิ่งที่เรากลัวในใจจริง ๆ แต่ไม่กล้าพูดออกมา

ถ้าคุณมั่นใจและเชื่อมั่นในสิ่งที่คุณจะทำจริง ๆ ผมแนะนำให้คุณบอกกับคนที่รักว่า:

“ผมไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ผมทำมันจะสำเร็จหรือล้มเหลว แต่ผมจะทำอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นยังไงก็ตาม ผมอยากให้คุณยังอยู่เคียงข้างผมและรู้สึกกับผมเช่นเดิม”

การที่เราบอกกับคนที่เรารักทำนองนี้ ทำให้เขารู้สึกว่า เราไม่ได้เมินคำเตือนและเห็นความสำคัญของเขานะ แต่เราอยากทำสิ่งนั้น ๆ จริง ผมเชื่อว่าคนที่รักคุณอย่างแท้จริง เมื่อได้ยินประโยคแบบนี้ เขาจะไม่รั้งคุณและเชื่อมั่นในตัวคุณแน่นอน ที่เหลือคุณก็พิสูจน์ให้เขาเห็นซะ!

3. Zero Action

คำพูดมากมาย ความหมายเท่าเดิม ไม่ว่าคุณจะอ่านหนังสือมากี่เล่ม ฟังวิดีโอแรงบันดาลใจมากี่รอบ หรือพูดให้คนอื่นฟังมากี่หน มันไม่สำคัญเลย มันไม่สำคัญสักนิดเลย! ถ้าคุณไม่ลงมือทำ คำถามคือ แล้วเราจะปลดตัวเองให้ออกมา “ทำ” ได้อย่างไร?

คำตอบคือ “ก็ทำสิโว้ย !” เรื่องการเริ่มลงมือทำ จุดนี้มันไม่มีคำแนะนำสวยหรูอะไรแล้ว ถ้ามีก็เป็น Bullsh*t สุด ๆ มันอยู่ที่ตัวเราเองว่าจะ Take Action ไหม? จะลองดูสักตั้งไหม? มันก็เท่านั้นเอง

Recent Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search