Apple เปิดตัว iOS 14.5 เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อวงการโฆษณา Online คือความสามารถในการห้ามแอปพลิเคชั่นไม่ให้ติดตามกิจกรรมของผู้ใช้นอกแอปเพื่อกำหนดเป้าหมายในการโฆษณา เมื่อดาวน์โหลดหรืออัปเดตแอปเป็นครั้งแรกหลังจากดาวน์โหลด iOS 14.5 ผู้ใช้ต้องเลือกว่าจะยอมให้แอปนั้นติดตามข้อมูลการใช้งานของพวกเขานอกแอป (Allow) หรือไม่ยินยอม (Ask App Not to Track)

ในสหรัฐอเมริกา อัตราการยอมรับการติดตาม (Allow) อยู่ที่ประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่ถ้านับทั่วโลกก็สูงขึ้นมาเล็กน้อยที่ 12 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็คงไม่น่าพอใจสำหรับ Facebook อยู่ดี เพราะ Facebook ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างชัดเจน ว่าจะส่งผลเสียต่อธุรกิจและการโฆษณาผ่าน Facebook เนื่องจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณาแม่นยำน้อยลงประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และบริษัทอื่นๆอย่าง Snapchat และ Twitter ก็ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของพวกเขา
ในมุมผู้ใช้งาน การเลือกทั้งสองทางไม่มีถูกหรือผิด ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้ให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่ากัน ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล หรือโฆษณาที่ถูกใจ ซึ่งจากสถิติก็ชี้ให้เห็นในเบื้องต้นว่าคนส่วนใหญ่คิดอย่างไร แต่ต้องไม่ลืมว่านี่เป็นเพียงช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลง การกดปฏิเสธย่อมทำได้ง่ายกว่า แต่เมื่อใช้งานไปสักระยะอาจจะเปลี่ยนใจกลับมายอมรับมากขึ้นก็ได้ (ซึ่งคงต้องอาศัยการทำการบ้านจากฝั่งแอปที่ต้องการติดตามซักหน่อย)
ส่วนในภาพกว้างคงต้องรอดูว่า Facebook ที่เสียท่าในช่วงนี้ จะค่อยๆแก้ไขสถานการณ์นี้ได้หรือไม่ เพราะถ้าทำไม่ได้หรือทำได้ช้าเกินไป อาจได้เห็นผลกำไรจากการโฆษณาที่ลดลงจริงๆ หรือ Facebook จะค่อยๆทิ้งแหล่งทำเงินอย่างโฆษณาแล้วไปเน้นด้านอื่นแทน ก็มีความเสี่ยงไม่น้อย