Apple เปิดตัว iOS 14.5 เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อวงการโฆษณา Online คือความสามารถในการห้ามแอปพลิเคชั่นไม่ให้ติดตามกิจกรรมของผู้ใช้นอกแอปเพื่อกำหนดเป้าหมายในการโฆษณา เมื่อดาวน์โหลดหรืออัปเดตแอปเป็นครั้งแรกหลังจากดาวน์โหลด iOS 14.5 ผู้ใช้ต้องเลือกว่าจะยอมให้แอปนั้นติดตามข้อมูลการใช้งานของพวกเขานอกแอป (Allow) หรือไม่ยินยอม (Ask App Not to Track)

ในสหรัฐอเมริกา อัตราการยอมรับการติดตาม (Allow) อยู่ที่ประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่ถ้านับทั่วโลกก็สูงขึ้นมาเล็กน้อยที่ 12 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็คงไม่น่าพอใจสำหรับ Facebook อยู่ดี เพราะ Facebook ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างชัดเจน ว่าจะส่งผลเสียต่อธุรกิจและการโฆษณาผ่าน Facebook เนื่องจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการโฆษณาแม่นยำน้อยลงประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และบริษัทอื่นๆอย่าง Snapchat และ Twitter ก็ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของพวกเขา

ในมุมผู้ใช้งาน การเลือกทั้งสองทางไม่มีถูกหรือผิด ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้ให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่ากัน ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล หรือโฆษณาที่ถูกใจ ซึ่งจากสถิติก็ชี้ให้เห็นในเบื้องต้นว่าคนส่วนใหญ่คิดอย่างไร แต่ต้องไม่ลืมว่านี่เป็นเพียงช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลง การกดปฏิเสธย่อมทำได้ง่ายกว่า แต่เมื่อใช้งานไปสักระยะอาจจะเปลี่ยนใจกลับมายอมรับมากขึ้นก็ได้ (ซึ่งคงต้องอาศัยการทำการบ้านจากฝั่งแอปที่ต้องการติดตามซักหน่อย)

ส่วนในภาพกว้างคงต้องรอดูว่า Facebook ที่เสียท่าในช่วงนี้ จะค่อยๆแก้ไขสถานการณ์นี้ได้หรือไม่ เพราะถ้าทำไม่ได้หรือทำได้ช้าเกินไป อาจได้เห็นผลกำไรจากการโฆษณาที่ลดลงจริงๆ หรือ Facebook จะค่อยๆทิ้งแหล่งทำเงินอย่างโฆษณาแล้วไปเน้นด้านอื่นแทน ก็มีความเสี่ยงไม่น้อย

ที่มา: https://sea.mashable.com/tech/15641/after-update-only-4-percent-of-ios-users-in-us-let-apps-track-them

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search