สาย Gadget มีเรื่องให้เก็บเงินรออีกแล้ว เมื่อ Mark Zuckerberg, CEO ของ Facebook ได้ยืนยันระหว่างการประชุมผลประกอบการประจำไตรมาสว่า ผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ตัวต่อไปของ Facebook ก็คือ “แว่นเรย์แบนอัจฉริยะ” (Ray-Ban Smart Glasses) นั่นเอง โดยยังไม่มีการระบุวันวางจำหน่ายที่แน่นอน แต่คาดว่าภายในปีนี้

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว Facebook เผยว่า กำลังร่วมมือกับบริษัทแว่นตาชั้นนำ ทั้ง Ray-Ban และ EssilorLuxottica ในการออกแบบ Smart Glasses ซึ่งน่าเสียดายที่ภายหลังมีข่าวหลุดออกมาว่ามันอาจไม่มีความสามารถในการแสดงภาพ AR อย่างที่หลายคนคาดหวัง แต่จะคล้ายกับแว่น Echo Frame ของ Amazon ที่สามารถเชื่อมต่อกับ AI Assistant เช่น Alexa, Google Assistant, Siri และฟังเพลงหรือคุยโทรศัพท์โดยไม่ต้องผ่านหูฟัง ซึ่งดูแล้วค่อนข้างพื้นฐานสำหรับ Smart Glasses ในปัจจุบัน แต่ต้องไม่ลืมว่า Facebook ก็เป็นเจ้าของ Oculus ผู้นำด้าน VR Headset อยู่ด้วย อาจจะมีเทคโนโลยี VR เข้ามาด้วยก็ได้

จากการประชุมนั้นดูเหมือนว่า Facebook กำลังอยู่ในช่วงเตรียมการที่จะปล่อยแว่นดังกล่าวภายในปลายปีนี้ โดย Mark กล่าวว่า “ตัวแว่นจะมีลักษณะที่โดดเด่น และทำให้คนใส่รู้สึกอยากจะทำอะไรเจ๋งๆ” จากข้อมูลที่ออกมา ยังไม่มีใครบอกได้ว่า Smart Glasses นี้จะเจ๋งแค่ไหน และจะเป็น Killer Product ของ Facebook ได้หรือไม่ ความแตกต่างหลักๆของแว่นตัวนี้อาจจะเป็นเรื่องของดีไซน์ก็เป็นได้ และนั่นคงเป็นสาเหตุว่าทำไมต้องร่วมมือกับแบรนด์อย่าง Ray-Ban (ณ ตอนนี้ยังไม่มีภาพหรือข้อมูลทางเทคนิคที่น่าเชื่อถือหลุดออกมา)

ในระหว่างการประชุมดังกล่าว Facebook ได้แชร์ผลประกอบการไตรมาสว่ามีกำไรเพิ่มขึ้นถึง 56% และรายได้สุทธิเพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2020 ทำให้ ณ เวลานี้ Facebook มีผู้ใช้งานจำนวนมากถึง 2.9 พันล้านคน ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของ Social Network เลยทีเดียว

ที่มา: https://www.techspot.com/news/90596-ray-ban-smart-glasses-set-release-year-made.html

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search