audi

ในปี 2017 เราคงได้เห็นรถยนต์ Audi ในแพลตฟอร์ม V21 แบบใหม่ ที่สามารถตรวจจับไฟจราจรได้ว่าเหลือเวลาอีกกี่วินาทีกว่าไฟแดงจะเปลี่ยนเป็นไฟเขียว ซึ่งฟีเจอร์นี้จะแสดงผลบนคอนโซลได้ทันที

การทำงานของมันก็ไม่ซับซ้อนนัก โดยตัวรถจะรับสัญญาณข้อมูลแบบไร้สายแบบ real-time จากระบบการจัดการจราจรหรือไฟจราจรนั่นเอง ส่วนระบบของ Audi สามารถบอกได้ว่าไฟแดงจะเปลี่ยนไฟเขียวเมื่อไหร่ และไฟเขียวจะเปลี่ยนเป็นไฟแดงเมื่อไหร่เพื่อให้คนขับกะระยะได้ถูก ไม่ต้องรีบเร่งความเร็วให้เปลืองน้ำมันหรือเสี่ยงอุบัติเหตุจากการฝ่าไฟแดง

เมื่อรถแต่ละคันสามารถติดต่อสื่อสารกับไฟจราจรได้แล้ว ในอนาคตเราจะได้เห็นการจราจรที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะระบบสามารถตรวจจับได้ว่าถนนสายไหนมีรถติดเยอะที่สุด ถนนสายนั้นก็จะเปิดไฟเขียวให้นานขึ้นเพื่อระบายรถออก นี่เป็นเพียงก้าวแรกของโครงการ Smart City ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในตอนนี้ งานนี้ AT&T บริษัทค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ได้เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนเรียบร้อยแล้ว โดยมีเป้าหมายว่าจะช่วยประหยัดเงินให้กับทุกเมืองและพัฒนาชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น
เทคโนโลยีใหม่นี้จะมาพร้อมกับรถยนต์ในรุ่น Q7, A4 ในปี 2017 ส่วน A4 Allroad จะได้รับในฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่ Audi ยังไม่ได้แจ้งว่าเทคโนโลยีนี้จะใช้กับเมืองไหนได้บ้าง คงต้องรอดูต่อไป แต่ที่แน่ๆ อีกไม่นานรถยนต์ค่ายอื่นก็คงต้องตามมาอย่างแน่นอน

 

ที่มา: theverge.com
ภาพ: webandi

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search