spotfund_pic

แคมเปญ Ice bucket เทน้ำเย็นราดหัว หรือถ่ายรูปชูมือเป็นรูปต้นไม้เพื่อรณรงค์การปลูกป่าที่น่าน รวมถึงการกดไลค์กดแชร์ในโลกออนไลน์ อาจจะดังจริง แต่อาจทำได้เพียงแค่ทำให้คนตระหนักและทราบว่าโลกนี้ต้องการอะไร แต่สิ่งที่ผู้จัดแคมเปญต้องการจริงๆ มากกว่ากระแสนั่นก็คือเงินทุน!

แนวคิดนี้ทำให้เกิดแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Spotfund (สำหรับผู้ใช้ iOS) เป็นแอปที่จะช่วยให้คุณระดมทุนจากการบริจาคครั้งละ $1 – $3 ได้อย่างง่ายๆ โดย Spotfund ถูกสร้างขึ้นภายใต้ความคิดที่ว่า ถ้าใครก็ตามต้องการจะระดมทุน หรือฝันอยากจะทำแคมเปญให้สำเร็จ ผู้สร้างเองก็ต้องเป็นคนบริจาคเองด้วยแม้จะแค่บาทเดียวก็ตาม ทางบริษัทเชื่อว่าการเปิดโอกาสให้ผู้คนบริจาคได้ทีละเล็กละน้อยแต่ผ่านการบอกต่อแบบปากต่อปากจะสร้าง impact ได้ดีกว่าการทุ่มสุดตัวบริจาคจนไม่มีจะกิน

Sanford Kunkel, CEO และผู้ร่วมก่อตั้งได้กล่าวไว้ว่า “การสร้าง impact ไม่ได้เกี่ยวกับจำนวนเงินในกระเป๋าของคุณ แต่เกี่ยวกับการรวมพลังของผู้คนในโซเชียลเน็ตเวิร์กมากกว่า” สิ่งที่ Spotfund แตกต่างจากการแคมเปญระดมทุนทั่วไปก็คือ “แพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์ก” คนทั่วไปจะยอมบริจาคให้กับแคมเปญหนึ่งๆ ก็เป็นเพราะ “story” ของแคมเปญนั้น ยิ่งดราม่าหรือเป็นข่าวมากๆ ก็จะมีโอกาสได้เงินมากยิ่งขึ้น ในทางกลับกัน Spotfund จะใช้โซเชียลเป็นหลัก ซึ่งหมายความว่าเมื่อผู้ตั้งแคมเปญเสร็จสามารถแชร์ได้ทันที เพื่อกระตุ้นให้ follower ทำตาม พูดง่ายๆ ก็เหมือนแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กทั่วไป แต่เน้นในเรื่องการระดมทุน และทุกคนสามารถบริจาคได้ขั้นต่ำสุดเพียง $1 ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนทำได้ง่ายๆ อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ตัวแอพยังสามารถตรวจคำคะแนน “Impact Score” ที่สรุปจำนวนเงินทั้งหมดที่คุณบริจาคไปและเงินทั้งหมดที่คุณได้จากแคมเปญที่คุณจัดทำ ซึ่งมันจะเป็นการกระตุ้นให้มีการแข่งขันได้ในตัว แล้ว Spotfund จะช่วยเปลี่ยนโลกไปได้แค่ไหน อาจจะคล้ายกับการทำ kick starter แต่เป็นเรื่องของแคมเปญที่แตกต่างกันไป แถมการบริจาคเริ่มต้นด้วยราคาที่ต่ำมาก จนใครๆก็อยากจะบริจาค เช่น คุณสามารถเริ่มต้นบริจาคได้ที่ 5 บาท ถ้ามียอดไลค์ซัก 500 คน และแชร์ 500 คน เจ้าของแคมเปญก็จะได้เงินสนับสนุน 5,000 บาทไปแล้ว ก็แจ๋วแล้ว!

ที่มา: techcrunch.com
ภาพ: geralt

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search