แคมเปญ Ice bucket เทน้ำเย็นราดหัว หรือถ่ายรูปชูมือเป็นรูปต้นไม้เพื่อรณรงค์การปลูกป่าที่น่าน รวมถึงการกดไลค์กดแชร์ในโลกออนไลน์ อาจจะดังจริง แต่อาจทำได้เพียงแค่ทำให้คนตระหนักและทราบว่าโลกนี้ต้องการอะไร แต่สิ่งที่ผู้จัดแคมเปญต้องการจริงๆ มากกว่ากระแสนั่นก็คือเงินทุน!
แนวคิดนี้ทำให้เกิดแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Spotfund (สำหรับผู้ใช้ iOS) เป็นแอปที่จะช่วยให้คุณระดมทุนจากการบริจาคครั้งละ $1 – $3 ได้อย่างง่ายๆ โดย Spotfund ถูกสร้างขึ้นภายใต้ความคิดที่ว่า ถ้าใครก็ตามต้องการจะระดมทุน หรือฝันอยากจะทำแคมเปญให้สำเร็จ ผู้สร้างเองก็ต้องเป็นคนบริจาคเองด้วยแม้จะแค่บาทเดียวก็ตาม ทางบริษัทเชื่อว่าการเปิดโอกาสให้ผู้คนบริจาคได้ทีละเล็กละน้อยแต่ผ่านการบอกต่อแบบปากต่อปากจะสร้าง impact ได้ดีกว่าการทุ่มสุดตัวบริจาคจนไม่มีจะกิน
Sanford Kunkel, CEO และผู้ร่วมก่อตั้งได้กล่าวไว้ว่า “การสร้าง impact ไม่ได้เกี่ยวกับจำนวนเงินในกระเป๋าของคุณ แต่เกี่ยวกับการรวมพลังของผู้คนในโซเชียลเน็ตเวิร์กมากกว่า” สิ่งที่ Spotfund แตกต่างจากการแคมเปญระดมทุนทั่วไปก็คือ “แพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์ก” คนทั่วไปจะยอมบริจาคให้กับแคมเปญหนึ่งๆ ก็เป็นเพราะ “story” ของแคมเปญนั้น ยิ่งดราม่าหรือเป็นข่าวมากๆ ก็จะมีโอกาสได้เงินมากยิ่งขึ้น ในทางกลับกัน Spotfund จะใช้โซเชียลเป็นหลัก ซึ่งหมายความว่าเมื่อผู้ตั้งแคมเปญเสร็จสามารถแชร์ได้ทันที เพื่อกระตุ้นให้ follower ทำตาม พูดง่ายๆ ก็เหมือนแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กทั่วไป แต่เน้นในเรื่องการระดมทุน และทุกคนสามารถบริจาคได้ขั้นต่ำสุดเพียง $1 ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนทำได้ง่ายๆ อย่างแน่นอน
นอกจากนี้ ตัวแอพยังสามารถตรวจคำคะแนน “Impact Score” ที่สรุปจำนวนเงินทั้งหมดที่คุณบริจาคไปและเงินทั้งหมดที่คุณได้จากแคมเปญที่คุณจัดทำ ซึ่งมันจะเป็นการกระตุ้นให้มีการแข่งขันได้ในตัว แล้ว Spotfund จะช่วยเปลี่ยนโลกไปได้แค่ไหน อาจจะคล้ายกับการทำ kick starter แต่เป็นเรื่องของแคมเปญที่แตกต่างกันไป แถมการบริจาคเริ่มต้นด้วยราคาที่ต่ำมาก จนใครๆก็อยากจะบริจาค เช่น คุณสามารถเริ่มต้นบริจาคได้ที่ 5 บาท ถ้ามียอดไลค์ซัก 500 คน และแชร์ 500 คน เจ้าของแคมเปญก็จะได้เงินสนับสนุน 5,000 บาทไปแล้ว ก็แจ๋วแล้ว!
ที่มา: techcrunch.com
ภาพ: geralt