VR3

ยังหรอก! ความท้าทายยังไม่หมดง่ายๆ เพราะคนเรามีความฝันหรือไอเดียแปลกๆ ใหม่ๆ อยู่ตลอด บางคนก็แค่คิด แต่พวกเขาเหล่านี้ลงมือทำ จนกลายเป็นนักปั้นฝันให้สนุกเสมือนจริง แล้วโลกเสมือนจริงคราวนี้จะเป็นอะไรต้องติดตามกันดู

 

8. จำลองบ้านก่อนสร้างจริง

ข้อนี้อาจจะไม่สนุกและบ้าพลังเท่าข้อก่อนๆ แต่ยังคงความสุดยอดไว้ ตรงที่ VR สามารถพาไปชมผลงานการออกแบบบ้านหรือตึกได้อย่างสมจริง ให้คุณสามารถเข้าไปยังบ้านในฝันของคุณได้ ก่อนที่คุณจะได้อยู่จริงๆ ด้วยไอเดียของ Arch Virtual บริษัทผู้ผลิตแอพลิเคชั่น Virtual Reality ในงานก่อสร้างทุกชนิด ซึ่งไม่ใช่การถ่ายภาพหรือวิดีโอตัวบ้านแบบ 360 องศาแล้วเอามาดูเฉยๆ แต่เรากำลังพูดถึงแบบจำลองบ้านของจริงที่คุณสามารถสร้างและตกแต่งได้อย่างใจนึก คล้ายๆ กับการเล่น The Sims เลยล่ะ

ทันทีที่คุณสวม Oculus Rift D2K แล้วคุณสามารถสร้างบ้านได้จากโมเดลดิจิตอล หรือเปรียบเหมือนพิมพ์เขียวในแบบดิจิตอล คุณสามารถเลือกสีพื้น หรือเปลี่ยนเฟอนิเจอร์ได้ตามใจชอบ นอกจากบ้านแล้ว Arch Virtual ยังได้สร้างสถาปัตยกรรมอื่นด้วยอย่างเช่น สนามบาสเก็ตบอล ที่สามารถเลือกที่นั่งได้แม้ไม่มีเงินซื้อก็ตาม อย่างน้อยก็ทำให้ฝันของคุณสมจริงขึ้นได้อีก

ลองชมสนามกีฬา Sacramento Kings และดูการตอบสนองของคนดูสิว่า มันดีงามขนาดไหน


สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและผลงานจาก Arch Virtual ได้ที่  archvirtual.com

9. เยี่ยมชมโครงการอสังหาริมทรัพย์

ให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกแล้ว กับการนำชมบ้านภายใต้โครงการในฝัน แบบไม่ต้องเสียเวลาขับรถไปถึงที่ Virtual Reality จะพาคคุณไปเยี่ยมชมบ้านตัวอย่างได้ราวกับว่าคุณอยู่ที่บ้านนั้นจริงๆ

VR Global คือบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้าน Real Estate Solutions ที่ได้ออกแบบการชมบ้านตัวอย่างด้วย VR ผ่าน Oculus และ Samsung Gear VR เพียงแค่ใส่แว่นก็ชมบ้านได้แล้ว ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนในโลก ทั้งนี้ทางบริษัทยังอนุญาตให้บริษัทอสังหาฯ ต่างๆ เข้ามาปรับแต่งและโปรโมทบ้านของตัวเองได้ด้วย


ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ vrglobal.com

10. สลับร่างอลเวง

เราทราบดีว่าเทคโนโลยี VR คือการจำลอง “Reality หรือ ความเป็นจริง” ขึ้นมาใหม่ ให้ผู้ใช้เข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงนั้นได้จริงๆ ลองคิดนอกกรอบดู ถ้าเราไม่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อเข้าไปสถานที่ต่างๆ หรือเล่นเกม แต่เป็นการสลับร่างคงสนุกน่าดู

The Machine to Be Another หรือเครื่องที่ช่วยให้ผู้ใช้เป็นคนอื่น คือโปรเจคที่กำลังพัฒนาอยู่โดย BeAnotherLab ที่ตั้งใจว่าจะสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้สามารถสวมบทบาทเป็นคนอื่นได้ และหนึ่งในฟังก์ชั่นที่สำคัญจากโปรเจ็คต์นี้ก็คือ “Swap Genders” หรือการเปลี่ยนเพศที่ทำงานร่วมกับ Oculus Rift โดยทางบริษัทตั้งใจว่าไอเดียการเปลี่ยนร่างนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจคนอื่น ในกรณีนี้คือเพศตรงข้ามได้ดีมากขึ้น

การทำงานของมันก็คือ หากคุณเป็นผู้ชาย คุณต้องมีผู้หญิงเป็นผู้เล่นร่วมกับคุณด้วย ทั้งสองคนต้องเปลื้องผ้าออกและสวมแว่น VR ทั้งคู่โดยจะมีกล้องติดอยู่บนแว่น จากนั้นคุณก็ต้องเลียนแบบการกระทำของแต่ละคนเหมือนกับการส่องกระจก ถ้าคุณลูบท้องตนเอง อีกฝ่ายก็ต้องลูบท้องตามคุณด้วย มันก็จะทำให้คุณเห็นสิ่งที่ผู้หญิงทำผ่านแว่น VR และอีกฝ่ายก็จะเห็นสิ่งที่คุณทำเช่นกัน
ลองดูวีดีโอเดโมได้ที่ www.themachinetobeanother.org

นอกจากนี้แล้วยังมีการประยุกต์ใช้งานอีกหลายอย่าง เช่น ทำให้คนที่ไม่สามารถเดินได้ เขาจะรู้สึกอย่างไรเมื่อสามารถเดินได้อีกครั้งผ่านทางแว่น VR ลองชมตัวอย่างอื่นๆ จากเครื่องสลับล่างที่พวกเขาทำกันเลย


เป็นไงบ้างครับ ความสนุกของ VR ยังทำอะไรให้เราประหลาดใจเรื่อยๆ แล้วมาพบกันใหม่ตอนหน้านะครับ!

 

ที่มา: ultravr.org

ภาพ: Mysticsartdesign

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search