VR01

คุณเคยอยากลองทำอะไรแปลกๆ ที่ไม่สามารถทำได้ในชีวิตจริงบ้างมั้ย?! นี่คือลิสต์กิจกรรม 17 อย่างที่เปิดโอกาสให้คุณได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ โดยใช้เทคโนโลยี Virtual Reality และตัวช่วยอย่าง Oculus Rift, Samsung Gear VR, HTC Vive รวมถึง Google Cardboard รับรองว่ามันจะเป็นประสบการณ์ VR ที่เจ๋งสุดๆ ณ จุดนี้

1. ฉันจะบิน!
ทุกคนคงเคยฝันแน่ๆ ว่าอยากจะบินได้เหมือนนก หรืออยากทิ้งตัวดิ่งลงจากที่สูง แล้วทะเยินขึ้นฟ้า เร่งความเร็วดุจสายลม ต่อไปนี้คงไม่ต้องฝัน เพราะเทคโนโลยี Virtual Reality จะช่วยให้มนุษย์ทุกคนได้ตื่นตาตื่นใจ และสัมผัสประสบการณ์การบินเสมือนจริงได้ดุจนก
fly-in-vr
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Zurich ได้พัฒนา “Birdlly” ซิมูเลเตอร์การบินที่สมจริงที่สุดในตอนนี้ เพื่อให้ผู้ใช้ได้ “สัมผัสความอิสระของนกในการสำรวจท้องฟ้าอย่างสนุกสนาน” ที่ทำได้สมจริงขนาดนี้ เป็นเพราะ Birdly ไม่ได้พัฒนาแค่แอพสำหรับอุปกรณ์ VR เท่านั้น แต่พวกเขาสร้าง “เตียง” และ “ปีก” ขึ้นด้วย โดยมีเตียงให้ผู้เล่นนอนคว่ำลงในท่าทางเหมือนนก ส่วนปีกจะใช้เทคโนโลยีไอดรอลิก เมื่อผู้ใช้กระพือปีกความเร็วก็จะเพิ่มขึ้น และถ้าโน้มตัวลงไปข้างหน้าก็จะเป็นการดิ่งลง แล้วยังมีพัดลมที่จะปรับความแรงลมตามความเร็วของการบินอีกด้วย ที่ยอดเยี่ยมที่สุดก็คือ ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะบินไปที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะไปชมธรรมชาติที่สวิสเซอร์แลนด์ หรือจะบินชมตึกในซานฟรานซิสโก
fly-in-virtualreality2
หลังจากทดลองโปรโตไทป์เป็นเวลากว่า 2 ปี ตอนนี้ Birdly ก็พร้อมจำหน่ายความสนุกนี้แล้ว แต่ด้วยกระแสตอบรับที่ดีเกินคาดทำให้ของขาดตลาดทันทีที่วางจัดจำหน่าย ซึ่งพวกเขาก็วางแผนจะเพิ่มจำนวนการผลิตเร็วๆ นี้ ใครที่อยากได้ Birdly ก็คงต้องรอกันหน่อย

2. สุดมันส์กับการปั่นเสือภูเขา
ถ้าอยากปลดปล่อยอะดรีนาลีนให้พุ่งถึงขีดสุด ต้องลองปั่นจักรยานเสือภูเขาที่ใช้ความเร็วถึง 40 ไมล์/ชม. พร้อมหลบหลีกสิ่งกีดขวาง และสัมผัสถึงความสั่นไหวของแฮนด์โดยที่คุณไม่ต้องไปปั่นบนเขาจริงๆ แถมไม่ต้องเสี่ยงกับจักรยานล้มจนเจ็บตัว VR ช่วยคุณได้! เพียงแค่คุณขึ้นขี่จักรยานที่ออกแบบไว้โดยเฉพาะแล้วสวมแว่น คุณก็สามารถปั่นไปที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะขึ้นเขาลงห้วย มันสมจริงจนคุณเหงื่อแตกเลยล่ะ
mountain-biking-virtualreality
แต่ปัญหาคือแพ็กเกจจักรยานสำเร็จรูปที่รวมแว่น VR มาด้วยนั้นหายากทีเดียว ถ้าไม่ได้ลองปั่นที่งาน expo ต่างๆ ก็คงหาลองได้ยาก นอกจากคุณจะซื้ออุปกรณ์ต่างๆ แยกเอาเอง และประกอบเป็นจักรยานในฝันของคุณเอง โดยต้องมีสามสิ่งนี้ก็คือ 1.) จักรยานปั่นอยู่กับที่ที่ออกแบบมาเพื่อเทคโนโลยี VR 2.) แว่น VR ระดับ High-end อย่าง Oculus Rift และ 3.) แอพปั่นจักรยาน ลองเลือกดูจากรุ่นเหล่านี้ ที่เราหาไว้เป็นตัวอย่าง

• The Ebove’s THE B\01 BIKE จักรยาน VR ไฮเทคที่สามารถขยับได้ตามเนินเขาเสมือนจริง จักรยานตัวนี้สามารถเอียงขึ้นลง โน้มไปข้างหน้าหรือด้านข้างได้อย่างกับจักรยานของจริง ซึ่งตอนนี้กำลังเปิดรับ pre-order อยู่ เข้าไปติดตามรายละเอียดได้ที่ http://www.activetainment.com/products-overview/#products

• VirZOOM จักรยานปั่นคงที่อีกตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นคอนโทรเลอร์ของ VR สามารถทำงานร่วมกับ PS4 และ PC ได้และยังเหมาะกับ Oculus Rift, HTC Vive และ PlayStationVR อีกด้วย มันอาจจะดูไม่หวือหว่าเท่าของ The Ebove เพราะว่ามันคือจักรยานปั่นคงที่ธรรมดาๆ เท่านั้น แต่ด้วยราคา $199.99 ที่คุ้มและถูกกว่า เมื่อเทียบกับ The Ebove ที่ราคาระหว่าง $6000 และ $8000 ขึ้นอยู่กับรุ่นที่เลือก สามารถ pre-order ได้ที่ http://virzoom.com/

แต่ถ้าคุณไม่อยากซื้อจักรยานที่ออกแบบมาเพื่อ VR โดยเฉพาะ เพียงคุณมีอุปกรณ์ VR กับจักรยานเทรนเนอร์ แล้วโหลดแอพจักรยานเหล่านี้ก็มันส์ได้เหมือนกัน

• MTB Freeride เกมที่ท้าให้คุณลองขับจักรยานลงเขา ที่สำคัญมันยังรองรับจักรยานของ Ebove ด้วย คุณสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นอัลฟาได้ที่ลิงค์นี้เลย https://mtbfreeride.wordpress.com/mtbfreeride/about-mtbf/

• Widerun แอพจำลองการขับขี่จักรยานในสไตล์ VR มันทำงานได้ดีที่สุดกับ Oculus Rift และยังสามารถใช้จักรยานของคุณจริงๆ เป็นคอนโทรลเลอร์ได้ด้วย แต่ถ้าไม่มี Oculus Rift จะใช้ Samsung Gear VR หรือ Google Cardboard แทนก็ได้ ณ ตอนนี้แอพมีทั้งหมด 10 ด่าน ที่จะพาคุณไปปั่นตั้งแต่ในเมืองจนถึงชนบท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.widerun.com/portfolio/autumnal-landscape/

3. ฝ่าสมรภูมิรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
เมื่อก่อนถ้าเราอยากเล่นเกมสงครามแบบขับเครื่องบินรบ เราก็ต้องไปเล่นตามร้านตู้เกม arcade เท่านั้น แต่สมัยนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว แค่คุณมีคอมพิวเตอร์สเปกดีๆ และ Oculus Rift คุณก็สามารถเข้าไปยิงฮิตเลอร์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เลย มันที่สมจริงเอามากๆ
ข่าวดีคือ เกมเกี่ยวกับสงครามที่รองรับ VR ได้มีเยอะมาก และคุณยังสามารถสร้างค็อกพิตนักบินของคุณเองได้ ลองดูที่เกมเมอร์คนหนึ่งทำไว้ตามภาพ จะเห็นว่ามันเจ๋งมากๆ
flightsimulartor-virtualreality
แต่ถ้าไม่สามารถขนาดนี้ คุณก็ใช้ Oculus Rift เล่นเกม War Thunder เกมที่จะพาคุณหลุดไปยังสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้อย่างสมจริง ด้วยระบบ 3 มิติ ที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวของศีรษะผู้เล่นได้อย่างมีอิสระ ให้คุณสามารถยิงศัตรูได้จากทั่วทุกสารทิศ และยังให้คุณสัมผัสประสบการณ์ของนักบิน ที่ต้องดีดตัวออกจากเครื่อง แล้วลอยคว้างกลางอากาศอีกด้วย
ใครที่อยากเข้าถึงประสบการณ์แบบนี้ในราคาประหยัด คุณสามารถสั่งซื้อจอยสติ๊ก Extreme 3D Pro ที่หน้าตาเหมือนในเครื่องบินเป๊ะในราคาเพียง $33 ที่ Amazon.com และถ้ามีงบเยอะพอ ก็ลองสั่งค็อกพิตเสมือนจริงก็ได้ ในราคา $2000 จาก Maxfightstick.com รับรองสนุกแน่นอน!

>> อีก 14 อย่างที่เหลือจะเป็นอะไร…โปรดติดตาม part ต่อไปครับ!

ที่มา: ultravr.org
ภาพ: HammerandTusk

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search