ข่าวลือเรื่องอุปกรณ์แว่น Mixed Reality Headset ของ Apple กำลังเป็นประเด็นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวหลายรายงานข้อมูลค่อนข้างตรงกัน โดย Mark Gurman ผู้สื่อข่าวชื่อดังจาก Bloomberg ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวคิดของอุปกรณ์ชิ้นใหม่นี้

ในจดหมายข่าวฉบับล่าสุดของเขา Gurman อธิบายว่า Apple Headset ที่จะเปิดตัวในอนาคตนี้ น่าจะถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งสวนทางกับแนวคิดของโลก Metaverse ที่พยายามมอบประสบการณ์โลกเสมือนจริงเป็นช่วงเวลานานหลายชั่วโมงต่อวัน

Gurman กล่าวว่าความหมายของโลกเสมือนจริงในความคิดของเขา คือ การเป็นสถานที่ให้ผู้ใช้งานสามารถหลบหนีจากโลกความจริง เข้ามาพักผ่อนได้อย่างเต็มที่มากที่สุด อย่างเช่นแนวคิด Meta Platform ของ Facebook แต่จากข่าวลือและข้อมูลที่หลุดออกมา ดูเหมือนว่า Apple จะมุ่งไปที่การรวมกันของเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) เพื่อเล่นเกมส์, สื่อสาร และเสพคอนเทนต์ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ Apple จะ(ยัง)ไม่ทำอุปกรณ์ที่เหมาะกับการใช้งานติดต่อกันเป็นเวลานานนั่นเอง

Tim Cook บอกใบ้มานานแล้ว?

ที่จริงแล้วก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านี้ Tim Cook เคยพูดถึงประเด็นนี้ไปแล้วในช่วงเดือนกันยายน ปี 2016 โดยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวว่า เขาชอบเทคโนโลยี AR มากกว่า เพราะมันทำให้ผู้คนยังอยู่บนโลกความจริง นั่งสนทนาและมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ไปพร้อมกับมองเห็นวัตถุต่างๆรอบตัวได้

แม้ว่าจะนานมาแล้ว แต่ถ้า Tim Cook และ Apple ยังไม่เปลี่ยนใจ เราก็เข้าใจเหตุผลได้ไม่ยากว่าทำไม Apple ถึงพยายามออกแบบ Headset ที่สามารถสรรค์สร้างความบันเทิงได้อย่างรูปเต็มแบบ โดยที่ผู้ใช้งานจะยังอยู่ในโลกความจริง ไม่จำเป็นต้องตัดขาดจากความเป็นจริงแต่อย่างใด หรืออีกแง่หนึ่งอาจเพียงเพราะเทคโนโลยียังไม่สามารถทำให้อุปกรณ์มีฟังค์ชั่นเหมาะสมที่จะใช้งานเป็นเวลานานได้เท่านั้นเอง

มีกระแสข่าวออกมาว่า Apple จะเผยรายละเอียดบางส่วนของ Headset ตัวนี้อย่างเป็นทางการ ภายในช่วงปลายปี 2022 นี้ ซึ่งหวังว่าเราจะได้เห็นแว่น MR ราคาสูง คุณภาพเยี่ยมตามแบบของ Apple ที่สามารถผสมผสานเทคโนโลยี AR และ VR เข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบ ถึงแม้ว่าตัว Product Concept ที่หลุดออกมาจากหลายสำนักในตอนนี้จะยังดูคลุมเครือ และไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกันนักก็ตาม

ที่มา: https://www.digitaltrends.com/computing/apple-headset-metaverse-off-limits-mark-gurman/

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search