งานเปิดตัวของใหม่แอปเปิลหรือ WWDC ที่ผ่านมา นอกจาก MacBook Air และ iOS 16 แล้ว ยังมีอีกฟีเจอร์ที่เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยคือ Apple Pay Later ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง ไม่เสียค่าธรรมเนียม

ต้องบอกว่าแอปเปิลอยู่ในวงการนี้มาเป็นเวลาไม่น้อยตั้งแต่ปี 2015 แต่ที่คนพูดถึงกันส่วนใหญ่คือในปี 2019 ซึ่งแอปเปิลไม่ได้ทำเรื่องนี้คนเดียว แต่ยังทำงานร่วมกับสถาบันการเงิน Goldman Sachs ที่พันธมิตรขอแอปเปิลในการออกบัตรเครดิต Apple Card มาตั้งแต่ปี 2019

BNPL หรือ Buy Now Pay Later เป็นเทคนิคดึงลูกค้าที่แพลตฟอร์มช้อปปิ้งและวอลเลตชอบใช้  แต่มันก็เป็นดาบสองคมได้เหมือนกัน เพราะดูเผินๆ แล้ว BNPL ไม่น่ามีพิษภัย แต่มีรายงานพบว่า BNPL ได้รับความนิยมในกลุ่มเจน Z มาก และประมาณ 43% ขาดการชำระเงินอย่างน้อยหนึ่งครั้ง อย่างไรก็ดีตลาดแอปเปิลเติบโต มากขึ้น 25% ในทุกๆปี

มีข้อสังเกตด้วยว่า BNPL แทนที่จะช่วยให้เราจัดการการใช้จ่ายได้ มันกลับทำให้เราซื้อของมากขึ้น ข้อมูลจากลูกค้า Affirm ผู้ที่ทำระบบ BNPL พบว่าโดยเฉลี่ย ลูกค้าใช้เงิน 365 ดอลลาร์ในการซื้อครั้งเดียว เพิ่มขึ้นจากที่บันทึกไว้ในปี 2020 ที่อยู่ราวๆ 100 ดอลลาร์เท่านั้น

แอปเปิลอาจกำลังเข้าสู่ตลาดที่กำลังเป็นปัญหาด้วยตัวของมันเอง และยังมีประเด็นเงินเฟ้อ เศรษฐกิจฝืด ที่อาจไม่จูงใจให้คนซื้อของผ่าน Apple Pay Later เท่าที่หวังกันไว้

ที่มา: https://innotechtoday.com/apple-is-disrupting-digital-payments-with-new-pay-later-service/

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search