ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตบอกใบ้สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้จริง มันคงกำลังบอกเราว่าราคา Bitcoin อาจยังไม่พุ่งสูงอีกครั้งจนกว่าจะถึงปลายปี 2024 – ต้นปี 2025 Du Jun ผู้ร่วมก่อตั้ง Huobi หนึ่งในบริษัทแลกเปลี่ยน Cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในโลกให้ความเห็นเอาไว้

Du Jun บอกกับ CNBC ว่าตลาดกระทิงสำหรับ Bitcoin นั้นเชื่อมโยงอย่างเห็นได้ชัดกับกระบวนการที่เรียกว่า Halving ซึ่งเกิดขึ้นประมาณทุก 4 ปี การ Halving แต่ละครั้งหมายความว่านักขุดจะได้รับรางวัล (เป็น Bitcoin) น้อยลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับก่อนการ Halving ครั้งนั้น ซึ่งการ Halving แต่ละครั้งจะเกิดขึ้นประมาณทุก 4 ปี (เป็นระยะเวลาที่มีการเกิดบล็อกใหม่ครบกำหนดที่ผู้ก่อตั้งเขียนโค้ดเอาไว้)

การที่รางวัลในการขุดลดลงแปลว่าอุปทานในตลาด Bitcoin ที่จำกัดอยู่แล้วยิ่งจำกัดลงไปอีก แต่อุปสงค์ยังคงเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น จึงทำให้ราคา Bitcoin มักจะปรับขึ้นหลังจากการ Halving แต่ละครั้ง ซึ่งการ Halving ครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในปี 2024

การ Halving ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2020 และในปี 2021 Bitcoin ก็ได้ทำสถิติสูงสุดตลอดกาล (กว่า 2 ล้านบาท) และการ Halving ครั้งก่อนหน้านั้นเกิดขึ้นในปี 2016 ซึ่งในปีถัดมา Bitcoin ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลในเวลานั้นเช่นกัน

“จากวงจรนี้ จนกว่าจะถึงสิ้นปี 2024 ถึงต้นปี 2025 เราไม่สามารถคาดหวังว่าตลาดกระทิงจะเกิดขึ้นกับ Bitcoin”

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการคาดการณ์จากข้อมูลในอดีต นักลงทุนควรวิเคราะห์บนพื้นฐานอื่นด้วยๆ และบริหารความเสี่ยงให้เหมาะสม

ที่มา: https://www.cnbc.com/2022/02/21/bitcoin-btc-bull-market-may-not-return-until-2024-huobi-co-founder.html

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search