skyn

ทุกวันนี้มีอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับสวมใส่และตรวจจับค่าอะไรต่างๆ มากมาย แม้แต่ค่าการนอนหลับ ค่าการเต้นของหัวใจ และในที่สุดก็มีบริษัทหนึ่งตั้งใจจะทำอุปกรณ์ที่สามารถวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้สวมใส่ได้ โดยวัดค่าจากเหงื่อ!

อุปกรณ์ตัวนี้มีชื่อว่า “Skyn” (สกิน) ได้รับการออกแบบโดย BACtrack เป็นบริษัทที่ออกแบบเครื่องเป่าที่ใช้ตรวจแอลกอฮอล์ ซึ่งพบได้ทั่วไปตามด่านตรวจ โดยสกินจะแตกต่างตรงที่ใช้เทคโนโลยี Fuel Cell ที่สามารถวัดค่าได้ผ่านทางผิวหนังของผู้ใช้ได้เลย เพียงแต่ต้องใช้เวลานานกว่า 45 นาที กว่าแอลกอฮอล์จะเคลื่อนที่จากกระแสเลือดไปสู่ผิวหนัง ทำให้ดูเหมือนว่าอุปกรณ์นี้อาจจะมาแทนที่เครื่องเป่ารุ่นเดิมไม่ได้ซะทีเดียว

แม้อุปกรณ์นี้จะมีจุดอ่อนอยู่บ้าง แต่ด้วยการออกแบบที่ประณีตนี้ ได้สร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการจนได้รางวัลจากการแข่งขัน National Institute of Health และชิงเงินรางวัล $200,000 ไปครอง ซึ่งทางสถาบันแห่งชาติเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการติดสุรายังได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะหาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สามารถช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจจับและควบคุมปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ได้
นอกจากนี้แล้ว เจ้าสกินยังสามารถแจ้งเตือนได้ด้วยหากผู้ใช้ดื่มมากเกินไป จะว่าไปแล้วสกินก็เหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการจะดื่มแต่ไม่ต้องการให้มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดมากเกินไป จะได้รอดจากการถูกจับเวลาขับรถนั่นเอง

Source: t3.com
ภาพ: unsplash

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search