Elon Musk ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX ผู้ก่อตั้ง The Boring Company ผู้ร่วมก่อตั้ง Neuralink และ OpenAI อาจเพิ่มบริษัทในการดูแลมากขึ้นไปอีก ถ้าเขาจริงจังกับสิ่งที่ทวิตในรอบนี้เกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Musk ทวิตว่าเขาไม่ค่อยพอใจกับความเป็นสื่อเสรีของ Twitter และอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น แล้วตั้งโพลบน Twitter โดยถามผู้ติดตามว่า คิดว่า Twitter ยึดมั่นอย่างจริงจังกับหลักการที่ว่า “เสรีภาพในการพูดสำคัญกับประชาธิปไตยที่สมบูรณ์” หรือไม่? เขาขอให้ทุกคนโหวตอย่างจริงจัง เพราะผลที่ตามมาจะมีความสำคัญ (น่าจะหมายถึงเขาเอาจริง เหมือนกับตอนที่ถามว่าควรขายหุ้น Tesla ออกไป 10% ไหม ซึ่งเขาทำจริง)

ผลคือมีคนร่วมโหวดมากกว่า 2 ล้านโหวต และส่วนใหญ่ประมาณ 70% ไม่คิดว่า Twitter ยึดมั่นในหลักการของเสรีภาพในการพูดอย่างจริงจัง Musk จึงถามว่า “จำเป็นไหมที่จะมีแพลตฟอร์มใหม่?”

และเมื่อผู้ติดตามคนหนึ่งถามว่า Musk จะพิจารณาสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลใหม่หรือไม่ แพลตฟอร์มที่จะประกอบด้วย Open Source Algorithm ที่การยึดมั่นในคำพูดเสรีมีความสำคัญสูงสุด และมีการโฆษณาน้อยมาก Musk ตอบว่าเขากำลังคิดอย่างจริงจังกับไอเดียนี้

ที่ผ่านมา Musk ไม่เคยถูกเซ็นเซอร์โดย Twitter แม้ว่าเขาจะทวิตแบบหมิ่นเหม่และสร้างประเด็นให้เกิดกระแสใหญ่ๆหลายครั้ง ไม่เหมือนกับที่อดีตประธานาธิบดี Donald Trump เคยโดน Twitter แบน จนเขาต้องสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตัวเองขึ้นมาแข่ง ซึ่งก็ไปได้ไม่ค่อยสวย

แนวคิดของโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่ไม่รวมศูนย์ ไม่มีการเซ็นเซอร์ และไม่มีโฆษณาไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เคยพูดถึงครั้งแรก และมีหลายแพลตฟอร์มที่เคลมว่ามีโครงสร้างแบบไม่รวมศูนย์อยู่แล้ว เช่น Steemit และ Diaspora แต่ยังไม่มีเจ้าไหนที่มีฐานลูกค้าจำนวนมากนัก ซึ่งถ้า Musk เอาจริงอาจสั่นสะเทือนวงการโซเชีลมีเดียแพลตฟอร์มได้เลยทีเดียว

ที่มา: https://mashable.com/article/elon-musk-twitter

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search