Elon Musk ชายผู้ยิ่งใหญ่จากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแข่งกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน จน Tesla ของเขามีมูลค่าตลาดถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าเกือบ 1 ล้านคันในปีที่แล้ว ได้ทวิตข้อความที่อาจจะขัดแย้งกับสิ่งที่เขาทำ นั่นคือการสนับสนุนให้มีการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นอย่างเร่งด่วน

“แน่นอนว่ามันจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อ Tesla แต่พลังงานที่ยั่งยืนไม่สามารถตอบสนองและชดเชยการขาดน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียได้ในทันที” เขากล่าวเพิ่มเติมในทวิตของเขา ซึ่งหมายถึงการที่ท่อส่งก๊าซของรัสเซียถูกตัดขาดจากการคว่ำบาตรของรัฐบาลยุโรป ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

ปกติแล้วเวลา Musk ทวิตอะไร เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าเขาแค่ล้อเล่นหรือหมายความอย่างนั้นจริงๆ แต่ครั้งนี้เขาน่าจะหมายความอย่างนั้นจริงๆ เพราะถึงแม้ว่า Tesla ของเขาจะแข่งกับรถที่ใช้น้ำมัน แต่อีกธุรกิจของเขาอย่าง SpaceX ยังต้องพึ่งพาน้ำมันอยู่ ยังไม่สามารถขึ้นสู่วงโคจรด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ (อย่างน้อยก็ในปัจจุบัน)

“ผมไม่อยากบอกว่าอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซเป็นผู้ร้ายซะทีเดียว” Musk พูดไว้ในพอดคาสต์ชื่อดังเมื่อปีที่แล้ว “เรายังจำเป็นต้องเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลไปอีกนาน คำถามคือเราจะก้าวไปสู่อนาคตพลังงานที่ยั่งยืนได้เร็วแค่ไหน”

ที่มา: https://www.theverge.com/2022/3/4/22962398/elon-musk-tesla-says-more-oil-gas-needed

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search