บริษัท Amazon เพิ่มความเข้มข้นในตลาดแรงงานขึ้นไปอีก ด้วยการประกาศเพิ่มเพดานค่าจ้างของพนักงาน จาก 160,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็น 350,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี

“ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันสูง และจากการวิเคราะห์ทางเลือกอย่างละเอียด การชั่งน้ำหนักทางเศรษฐศาสตร์ของธุรกิจของเรา และความต้องการที่จะคงความสามารถในการแข่งขัน เพื่อดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถระดับสูงไว้ เราจึงตัดสินใจเพิ่มค่าตอบแทนของพนักงานอย่างมีนัยสำคัญ” บริษัทบอกกับพนักงานในวันจันทร์ที่ผ่านมาผ่าน Memo

เหมือนกับบริษัทยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ ในช่วงหลัง Amazon เจอกับปัญหาการจ้างงานและรักษาพนักงาน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากวิกฤต Covid-19 บริษัทซึ่งเคยพึ่งพาการให้หุ้นเป็นหนึ่งในผลตอบแทน ซึ่งสามารถดึงดูดพนักงานให้อยากร่วมงานด้วยแม้ว่าฐานเงินเดือนจะต่ำกว่าคู่แข่ง เพราะหุ้นของ Amazon แข็งแกร่งมาตลอด แต่หุ้นของ Amazon เพิ่มขึ้นเพียง 2.4% เมื่อเทียบกับ S&P 500 ที่เพิ่มขึ้น 27% ผลตอบแทนเป็นหุ้นก็น่าสนใจน้อยลง รายงานของสื่อยังระบุด้วยว่าอัตราการหมุนเวียนพนักงานใน Amazon มาถึงระดับวิกฤตแล้ว และรองประธานได้ลาออกไปถึง 50 คนในปีที่แล้ว

Amazon มีการจ้างงานทั่วโลก 1.6 ล้านคน รวมพนักงานคลังสินค้าที่ได้รับค่าจ้างรายชั่วโมงและพนักงานสำนักงานที่ได้รับเงินเดือนประจำปี Amazon ปฏิเสธที่จะบอกว่ามีพนักงานกี่คนที่จะได้รับค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นจากการประกาศดังกล่าว

จากที่เคยให้ค่าจ้างขั้นต่ำ 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงกับพนักงานคลังสินค้า ได้เพิ่มค่าจ้างเฉลี่ยขึ้นเป็น 18 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงในเดือนกันยายนปีที่แล้ว ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ บริษัทได้ทุ่มเงินมหาศาลไปกับการดำเนินงานด้าน Logistic การจ้างแรงงานหลายแสนคน และการจ่ายโบนัสให้กับพนักงานใหม่

จากการเปลี่ยนแปลงนี้ นักลงทุนจะจับตาดูต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของ Amazon อย่างระมัดระวัง แต่ก็มีข่าวดีจากรายงานผลประกอบการไตรมาสที่สี่ที่แข็งแกร่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้หุ้นขึ้นถึง 14% ในวันศุกร์ที่ผ่านมา

ที่มา: https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-02-07/amazon-is-raising-base-salary-cap-to-350-000-from-160-000

Recommended Posts
Contact Us

We're not around right now. But you can send us an email and we'll get back to you, asap.

Start typing and press Enter to search